Total Pageviews

Search This Blog

BMW காரின் உற்பத்திக் குறைபாட்டால் முழு விலையையும் திருப்பித் தர நுகர்வோர் நீதிமன்றம் உத்தரவு

சமீபத்தில், டில்லி மாநில நுகர்வோர் தகராறுகள் நிவர்த்தி கமிஷன், BMW மீது பழுதடைந்த காரை மாற்றவோ அல்லது குறைபாடுகளை சரிசெய்யவோ செலவுகளை விதித்தது.

நீதிபதிகள் பிங்கி மற்றும் பிம்லா குமாரி பெஞ்ச், பிரேக்கிங் சிஸ்டத்தில் ஏற்பட்ட கோளாறு வாகனத்தின் உற்பத்திக் குறைபாட்டால் ஏற்பட்டது என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது என்றும், அந்த காரை மாற்றுவது உற்பத்தியாளரின் கடமை என்றும் கூறியது.

இந்த வழக்கில், புகார்தாரர் எண். 1, எதிர்க் கட்சி எண்.1ல் இருந்து பிஎம்டபிள்யூ வாங்கினார். 2.

புகார்தாரர் எண். 1 சுமார் ஐந்து மாதங்கள் காரைப் பயன்படுத்திய பிறகு, பிரேக் போடும் போது உரத்த சத்தம் கேட்டது. எதிர் கட்சி எண். 1 காரை அதன் பணிமனையில் பத்து நாட்கள் வைத்திருந்தது, இருப்பினும், பழுதுபார்த்த பிறகும் சிக்கலை குணப்படுத்த முடியவில்லை.

எதிர் தரப்பு எண்.1 அந்த காரை சுமார் ஆறு-ஏழு நாட்கள் சர்வீஸ் ஸ்டேஷனில் வைத்திருந்த பிறகு டெலிவரி செய்து, காரின் முன்பக்க பிரேக் பேடுகள் மற்றும் முன் ரோட்டர்கள் (டிஸ்க்குகள்) மாற்றப்பட்டுள்ளதாக புகார்தாரர்களுக்கு தெரிவித்தார். இருப்பினும், காரை பிரேக் செய்யும் போது சத்தம் தொடர்ந்து கொண்டே இருந்தது.

எதிர் தரப்பினரின் நடத்தையால் சலிப்படைந்த புகார்தாரர்கள், காரை மாற்ற வேண்டும் அல்லது விலையைத் திரும்பப் பெற வேண்டும் என்று விருப்பம் தெரிவித்தனர் ஆனால் பலனில்லை.

புகார்தாரர்கள் தங்கள் குறைகளை நிவர்த்தி செய்யக் கோரி எதிர் தரப்பினருக்கு பல்வேறு மின்னஞ்சல்களை எழுதியும் பலனில்லை.

காரின் மொத்த விற்பனை விலை மற்றும் கடனுக்கான வட்டியுடன் சேர்த்து மொத்தம் ரூ. 28,53,180/- வட்டியுடன் சேர்த்து ஆண்டுக்கு @ 18% தொகையை திருப்பித் தருமாறு SCDRC டெல்லியில் புகார்தாரர் புகார் அளித்துள்ளார்.

பெஞ்ச் முன் பரிசீலிக்க வேண்டிய பிரச்சினை:

புகார்தாரருக்கு ஏற்பட்ட இழப்புக்கு எதிர் தரப்பு பொறுப்பா இல்லையா?

எதிர் கட்சி எண். 1 எதிர்க் கட்சியின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட வியாபாரி எண். 2 புகார்தாரர்கள் முதன்முறையாக கூறப்பட்ட சிக்கலை அனுபவித்த தேதியிலிருந்து இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும் பிரேக்கிங் அமைப்பில் உள்ள குறைபாடுகளை சரிசெய்ய முடியவில்லை. எதிர் கட்சி எண். 1 வெவ்வேறு சந்தர்ப்பங்களில், பிரேக்கிங் சிஸ்டத்தில் உள்ள சிக்கலைச் சரிசெய்ய சாத்தியமான அனைத்து வரிசைமாற்றங்களையும் சேர்க்கைகளையும் முயற்சித்தார், ஆனால் அதில் வெற்றிபெறவில்லை.

ஒவ்வொரு இரண்டாவது இந்திய நகரத்திலும் தூசி பிரச்சனை உள்ளது என்றும், இந்திய சாலைகள் தூசியிலிருந்து விடுபடவில்லை என்றும் பெஞ்ச் கவனித்தது. BMW இன் பிரேக் பேட்களில் டஸ்ட் லைன் இல்லை என்றால், இவை இந்திய சாலைகளுக்கு எப்படி பொருந்தும். டஸ்ட்-லைன் இல்லாமல் இருக்கும் BMW இன் பிரேக் பேட்கள், தூசி காரணமாக அடிக்கடி பிரச்சனைகள் மற்றும் குறைபாடுகளுக்கு ஆளாகின்றன, எனவே இது ஒரு உற்பத்தி குறைபாடு என்பதை புரிந்து கொள்ளலாம்.

கமிஷன் கருத்து தெரிவிக்கையில், “எதிர் கட்சிகள் ஒப்புக்கொண்டதில் இருந்து, கேள்விக்குரிய கார் வாங்கிய ஒரு வருட குறுகிய காலத்திற்குள் பல சந்தர்ப்பங்களில் பழுதுபார்ப்புக்கு சென்றது தெளிவாகிறது. மேலும், பிப்ரவரி 2016 இல் காரின் இரண்டு டயர்கள் வெடித்தன, இது தவறான பிரேக்கிங் சிஸ்டம் காரணமாக உருவாக்கப்பட்ட அதிக வெப்பம் மற்றும் உராய்வு காரணமாக மட்டுமே ஏற்பட்டது. எனவே, பிரேக்கிங் சிஸ்டத்தில் ஏற்பட்ட தவறு, வாகனத்தில் ஏற்பட்ட உற்பத்திக் குறைபாட்டால் ஏற்பட்டது என்பதும், அது எதிர்க் கட்சி எண். 2 (உற்பத்தியாளர்) கூறிய காரை மாற்ற வேண்டும். எவ்வாறாயினும், தற்போதைய வழக்கில் எதிர்க் கட்சிகள் கூறப்பட்ட காரை மாற்றவோ அல்லது குறைபாடுகளை சரிசெய்யவோ இல்லை. எனவே, எதிர் கட்சிகளின் சேவைகளில் குறைபாடு உள்ளது.

மேற்கண்டவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, பெஞ்ச் எதிர் தரப்பு எண். 2 காருக்காக புகார்தாரர்கள் செலுத்திய முழு கொள்முதல் தொகையையும் திரும்பப் பெற, அதாவது ரூ. 26,26,462/-.

வழக்கு தலைப்பு: திரு. ப்ரீதம் பால் விபறவை ஆட்டோமோட்டிவ் பிரைவேட் லிமிடெட்

பெஞ்ச்: நீதிபதிகள் பிங்கி மற்றும் பிம்லா குமாரி

வழக்கு எண்: புகார் வழக்கு எண்.- 812/2017

புகார்தாரரின் வழக்கறிஞர்: டாக்டர். மௌரியா விஜய் சந்திரா மற்றும் திரு.மனு பிரபாகர்

எதிர் தரப்பு வழக்கறிஞர்: திரு. குணால் மேத்தா

No comments:

Post a Comment

Followers