Total Pageviews

Search This Blog

புதிய வழக்கறிஞர்கள் (பாதுகாப்பு) மசோதா, 2021 இன் கீழ் வழக்கறிஞரை கைது செய்ய முடியாது

புதிய வழக்கறிஞர்கள் (பாதுகாப்பு) மசோதா, 2021 இன் கீழ் வழக்கறிஞரை கைது செய்ய முடியாது
2 ஜூலை 2021 அன்று, வழக்கறிஞர்கள் பாதுகாப்பு மசோதா 2021 இன் வரைவை இந்திய பார் கவுன்சில் வெளியிட்டதுவழக்கறிஞர்கள் மற்றும் அவர்களது குடும்பத்தினர் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சனை மற்றும் இன்னல்களை மனதில் கொண்டு மசோதாவை உருவாக்க ஏழு பேர் கொண்ட குழு அமைக்கப்பட்டது.

ஷோஸ்கன் பேனர்
திரு. எஸ். பிரபாகரன், மூத்த வழக்கறிஞர், துணைத் தலைவர், இந்திய பார் கவுன்சில்;
திரு. debi பிரசாத் தால், மூத்த வழக்கறிஞர், இந்திய பார் கவுன்சில் அறக்கட்டளையின் செயல் தலைவர்;
திரு. சுரேஷ் சந்திர ஸ்ரீமாலி, இணைத் தலைவர், இந்திய பார் கவுன்சில்;
திரு. சைலேந்திர துபே, உறுப்பினர், இந்திய பார் கவுன்சில்;
திரு. ஏ. ராமி ரெட்டி, நிர்வாக துணைத் தலைவர், பார் கவுன்சில் ஆஃப் இந்தியா டிரஸ்ட்;
திரு. ஸ்ரீநாத் திரிபாதி, உறுப்பினர், இந்திய பார் கவுன்சில்; மற்றும்
திரு. பிரசாந்த் குமார் சிங், இந்திய பார் கவுன்சில் உறுப்பினர்.
மசோதாவின் பொருள்:

இந்த மசோதா வழக்கறிஞர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் தொழில்முறை கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் அவர்களின் செயல்பாடுகள் என்று முகவுரை கூறுகிறது. பின்னர் அது மசோதாவுக்கான நோக்கங்கள் மற்றும் காரணங்களின் விரிவான 9 புள்ளிகளைக் கூறுகிறது.

வக்கீல்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் அவர்களின் கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் உள்ள இடையூறுகளை நீக்குவது ஆகியவை இந்த மசோதாவுக்கு முக்கிய காரணங்களாகக் கூறப்படுகிறது. கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் இடையூறு ஏற்படுத்தும் பல்வேறு காரணங்கள் மசோதாவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

8வது ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் குற்றத் தடுப்பு மற்றும் குற்றவாளிகளை நடத்துதல் (1990) என்ற மாநாட்டில் இந்தியா ஒரு கட்சியாக இருந்ததை நடைமுறைப்படுத்தவும் இந்த மசோதா வந்தது. இந்த மாநாட்டில்தான் ‘வழக்கறிஞர்களின் பங்கு பற்றிய அடிப்படைக் கோட்பாடுகள்’ ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. இந்த அறிவிப்பில், வழக்கறிஞர்களின் செயல்பாடுகளுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கும் ஷரத்துக்கள் உள்ளன. அரசாங்கங்கள் வழக்கறிஞர்களைப் பாதுகாக்கின்றன என்பதையும் அவர்கள் தங்கள் கடமைகளைச் செய்ய முடியும் என்பதையும் உறுதிப்படுத்த முயன்றது.

வக்கீல்கள் மீதான தாக்குதல், கடத்தல், மிரட்டல் மற்றும் வழக்கமான அச்சுறுத்தல் போன்ற சம்பவங்கள் சமீப காலமாக அதிகரித்து வருவது ஒரு முக்கிய காரணமாகும். அவர்களின் கடமையின் விளைவாக வழக்கறிஞர்களின் பாதுகாப்புக்கு அச்சுறுத்தல் ஏற்பட்டால், அவர்கள் அதிகாரிகளால் போதுமான அளவு பாதுகாக்கப்படுவார்கள். வழக்கறிஞர்களைப் பாதுகாக்க, அத்தகைய செயல் அவசியம். வக்கீல்களுக்கு சமூகப் பாதுகாப்பையும் வாழ்க்கைக்கான குறைந்தபட்சத் தேவையையும் உறுதி செய்ய வேண்டும் என்றும் அது கூறுகிறது.

வன்முறைச் செயல்கள் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளன:

மொத்தத்தில், வரைவு மசோதா அதன் நோக்கங்கள் தொடர்பாக 16 பிரிவுகளைக் கொண்டுள்ளது.

மசோதாவின் பிரிவு 2-ன் கீழ், 'வழக்கறிஞர்' என்பதன் வரையறை, வழக்கறிஞர்கள் சட்டம், 1961 இல் உள்ளதைப் போலவே இருக்க வேண்டும். அங்கு, "வழக்கறிஞர்" என்பது அந்தச் சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் உள்ள எந்தவொரு ரோலிலும் உள்ள வழக்கறிஞர் என்று பொருள்படும்.

அதே பிரிவு 'வன்முறை செயல்கள்' என்றும் வரையறுக்கிறது. பாரபட்சமற்ற, நியாயமான மற்றும் அச்சமற்ற வழக்கின் செயல்முறையை பாரபட்சம் அல்லது தடம் புரளும் நோக்கத்துடன் வழக்கறிஞர்களுக்கு எதிராக செய்யப்படும் அனைத்து செயல்களும் இதில் அடங்கும். இந்த 'செயல்கள்' அச்சுறுத்தல், துன்புறுத்தல், வற்புறுத்தல், தாக்குதல், தீங்கிழைக்கும் வழக்கு, கிரிமினல் சக்தி, தீங்கு, காயம், காயம் போன்றவையாக இருக்கலாம், அவை வக்கீல்களின் வாழ்க்கை மற்றும் பணி நிலைமைகளை பாதிக்கக்கூடியவை. சொத்து இழப்பு அல்லது சேதமும் இதில் அடங்கும். இந்த குற்றங்கள் அறியக்கூடியதாகவும் ஜாமீனில் வெளிவர முடியாததாகவும் இருக்க வேண்டும்.


பிரிவு 3 மற்றும் 4 தண்டனை மற்றும் இழப்பீடு பற்றி பேசுகிறது. தண்டனைகள் 6 மாதங்களில் தொடங்கி 5 ஆண்டுகள் வரை நீட்டிக்கப்படலாம்; மற்றும் அடுத்தடுத்த குற்றங்களுக்கு, 10 ஆண்டுகள் வரை. அபராதம் ரூ.50,000 முதல் ரூ.1 லட்சம் வரை செல்லும்; மேலும் அடுத்தடுத்த குற்றங்களுக்கு ரூ.10 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்படும். வழக்கறிஞர்களுக்கு எதிராக இழைக்கப்பட்ட தவறுகளுக்கு இழப்பீடு வழங்கவும் இந்த மசோதா நீதிமன்றத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.


இந்தக் குற்றங்களின் விசாரணையை, காவல் கண்காணிப்பாளர் பதவிக்குக் கீழே உள்ள எவரும் செய்யக்கூடாது என்றும், எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்பட்ட 30 நாட்களுக்குள் முடிக்கப்பட வேண்டும் என்றும் மசோதா முன்மொழிகிறது. நீதிமன்றத்தின் முறையான விசாரணையின் மூலம், வழக்கறிஞர்களுக்கு போலீஸ் பாதுகாப்புக்கான உரிமையையும் இந்த மசோதா முன்மொழிகிறது.


இந்த மசோதாவில் உள்ள அடுத்த முக்கியமான விதி, தீர்வுக் குழுவை அமைப்பதாகும். வக்கீல்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர் சங்கங்களின் குறைகளை நிவர்த்தி செய்ய மூன்று பேர் கொண்ட குழு ஒவ்வொரு மட்டத்திலும் அதாவது மாவட்டம், உயர் நீதிமன்றம் மற்றும் உச்ச நீதிமன்றம் ஆகியவற்றில் வழங்கப்பட்டுள்ளது. இந்தக் குழுவின் தலைவர், மாவட்ட அளவிலான மாவட்ட நீதிபதி, தலைமை நீதிபதி அல்லது உயர் நீதிமன்ற நிலைக்கான அவரது நியமனம் மற்றும் தலைமை நீதிபதி அல்லது உச்ச நீதிமன்ற நிலைக்கான அவரது நியமனம் போன்ற நீதித்துறையின் தலைவராக இருக்க வேண்டும்.

மீதமுள்ள இரண்டு உறுப்பினர்களின் நியமனம் அந்தந்த பார் கவுன்சில்களால் நியமனம் செய்யப்பட வேண்டும். பரிகாரக் குழுவின் கூட்டங்களில் பார் கவுன்சிலின் தலைவர் சிறப்பு அழைப்பாளராக இருப்பார்.


நல்லெண்ணத்துடன் பணிபுரியும் ஒரு வழக்கறிஞர் மீது எந்த வழக்கும் தொடரப்படாது. வக்கீல்களுக்கும் அவர்களது வாடிக்கையாளர்களுக்கும் இடையிலான தொடர்புகள் மதிக்கப்பட வேண்டும்; இரகசியத்தன்மை பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.

பிரிவு 11, “எந்தவொரு காவல்துறை அதிகாரியும் ஒரு வழக்கறிஞரை கைது செய்யக்கூடாது மற்றும்/அல்லது ஒரு வழக்கறிஞருக்கு எதிரான வழக்கை தலைமை ஜூடிசியல் மாஜிஸ்திரேட்டின் குறிப்பிட்ட உத்தரவு இல்லாமல் விசாரிக்கக்கூடாது. காவல் நிலையத்தின் பொறுப்பாளர் ஒருவரிடம் வழக்குரைஞரால் ஏதேனும் குற்றச் செயல் நடந்ததாகத் தகவல் அளிக்கப்பட்டால், காவல் அதிகாரி, அந்த அதிகாரியால் வைத்திருக்க வேண்டிய ஒரு புத்தகத்துடன் தகவலை உள்ளிட வேண்டும் அல்லது உள்ளிடச் செய்ய வேண்டும். மற்ற இணைக்கப்பட்ட பொருட்களுடன் தகவல்இந்த வழக்கின் ஆரம்ப விசாரணையை நடத்தும் அருகிலுள்ள தலைமை ஜூடிசியல் மாஜிஸ்திரேட் மற்றும் சம்பந்தப்பட்ட தலைமை ஜூடிசியல் மாஜிஸ்திரேட் ஆகியோர் வழக்கறிஞருக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பி, அவர் அல்லது அவரது வழக்கறிஞர் அல்லது பிரதிநிதிக்கு விசாரணை நடத்த வாய்ப்பளிக்க வேண்டும்.
வழக்கறிஞரின் உத்தியோகபூர்வ கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் இருந்து வெளிப்படும் சில தீங்கிழைக்கும் காரணங்களுக்காக வழக்கறிஞருக்கு எதிராக FIR பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதாக CJM கண்டறிந்தால், CJM வழக்கறிஞருக்கு ஜாமீன் வழங்குவார்.

சமூக பாதுகாப்பு

இச்சட்டத்தில் செய்யப்பட்ட மற்றொரு பெரிய ஏற்பாடு சமூகப் பாதுகாப்பு. இயற்கை பேரழிவுகள் அல்லது தொற்றுநோய்கள் போன்ற எதிர்பாராத சூழ்நிலைகளில் நாட்டின் அனைத்து தேவைப்படும் வழக்கறிஞர்களுக்கும் நிதி உதவி வழங்க மாநில மற்றும் மத்திய அரசு ஏற்பாடுகளை செய்ய வேண்டும் என்று சட்டம் முன்மொழிகிறது. ஒவ்வொரு மாதமும் குறைந்தபட்சம் ரூ.15,000 வழங்க வேண்டும்.

அரசு ஊழியர் சட்டப் பயிற்சியாளரிடம் இருந்து சலுகை பெற்ற தகவல்தொடர்புகளைப் பெற்றால் கட்டாயப்படுத்துவதற்கான அனுமானம்

பிரிவு 12, CrPC இன் கீழ் விசாரணை அல்லது கைது செய்ய அதிகாரம் உள்ள எந்தவொரு பொது ஊழியரும் வக்கீலிடமிருந்து பெறப்பட்டதாகக் காட்டப்படும் அத்தகைய சலுகை பெற்ற தகவல்தொடர்பு அல்லது பொருட்களை வைத்திருந்ததாக அல்லது அவரது விசாரணையில் பயன்படுத்துவதைக் கண்டறிந்தால், அது கருதப்படும். அத்தகையசலுகை பெற்ற தகவல் தொடர்பு அல்லது பொருள் அத்தகைய பொது ஊழியரால் வற்புறுத்தலால் பெறப்பட்டது.திருத்தியவர்

ரஜத் ராஜன் சிங்

லா டிரெண்டில் தலைமை ஆசிரியர்

வழக்கறிஞர் - அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம், லக்னோ

No comments:

Post a Comment

Followers