இரு அவைகளின் கூட்டுக் கூட்டம் எந்தெந்த சந்தர்ப்பங்களில் நடைபெறும்? பண மசோதாக்கள் தொடர்பான சிறப்பு நடைமுறை பற்றி சுருக்கமாக விவாதிக்கவும்.
பதில் இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உருவாக்கியவர்கள், மேலவை, அதாவது ராஜ்யசபா மற்றும் கீழ்சபை, அதாவது மக்களவை ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான முட்டுக்கட்டை நிலைமைகளைப் பற்றி முழுமையாக அறிந்திருந்தனர், அதன்படி அவர்கள் இரு அவைகளின் கூட்டுக் கூட்டங்களுக்கு முட்டுக்கட்டையை உடைக்க ஏற்பாடு செய்தனர். ஒரு கூட்டாட்சி அரசியலமைப்பில், மேல் சபை பல்வேறு அலகுகள் அல்லது மாநிலங்களின் பிரதிநிதிகளால் ஆனது என்று அரசியலமைப்புச் சபையில் கூறப்பட்டது.
இது ஹவுஸ் ஆஃப் லார்ட்ஸ் போல பரம்பரை அல்லது அதன் தன்மையால் பழமைவாதமானது அல்ல. நமது மேல் சபை பல்வேறு மாநிலங்களின் பிரதிநிதிகளால் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறது, எனவே அது ஒரு குறிப்பிட்ட முறையில் கீழ் சபையைப் போலவே பிரதிநிதித்துவம் செய்கிறது.
மையத்தில் ஒரு மேல் சபையை வழங்குவதன் நோக்கம், மாநிலங்களின் குரல் அல்லது அலகுகளின் குரல் போதுமான அளவு பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுவதைப் பார்ப்பதாகும். எனவே, முட்டுக்கட்டையைத் தீர்ப்பதற்கான மூன்றாவது வழி கூட்டு அமர்வாகும்.
இப்போது அது மிகச் சிறந்த தீர்வாக இல்லை என்பதில் சந்தேகமில்லை, ஆனால் இது ஒரு சிறந்த தீர்வாகும். இரு அவைகளும் ஒன்றாகச் சந்திக்கும் போது, சமரசத்தின் மூலம் அவர்கள் தங்கள் கருத்து வேறுபாடுகளைத் தீர்த்துக் கொள்ள முடியும் அல்லது பெரும்பான்மையான கீழ்சபை நாளைச் செயல்படுத்தும்.
அரசியலமைப்பின் பிரிவு 108 பின்வரும் சூழ்நிலைகளில் இந்திய ஜனாதிபதியால் நாடாளுமன்றத்தின் கூட்டுக் கூட்டத்தை அழைக்கலாம் என்று வழங்குகிறது:
ஒரு மசோதாவை ஒரு அவையில் நிறைவேற்றி மற்றொரு அவைக்கு அனுப்பினால்-
(அ) மசோதா மற்ற சபையால் நிராகரிக்கப்பட்டது; அல்லது
(ஆ) மசோதாவில் செய்யப்படும் திருத்தங்கள் குறித்து சபைகள் இறுதியாக உடன்படவில்லை; அல்லது(இ) மசோதா நிறைவேற்றப்படாமலேயே, மற்ற சபையால் மசோதா ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட நாளிலிருந்து ஆறு மாதங்களுக்கும் மேலாக, குடியரசுத் தலைவர், மக்கள் மன்றம் கலைக்கப்பட்டதன் காரணமாக மசோதா காலாவதியானால் தவிர, அவர்கள் அமர்ந்திருந்தால் அல்லது பொதுமக்கள் மூலம் செய்தி மூலம் வீடுகளுக்கு அறிவிக்கவும்அவர்கள் உட்காரவில்லை என்றால், மசோதா மீது விவாதம் மற்றும் வாக்கெடுப்பு நோக்கத்திற்காக ஒரு கூட்டு அமர்வில் அவர்களை சந்திக்க அவரது எண்ணம்.
ஆறு மாத காலத்தைக் கணக்கிடுவதில், தொடர்ந்து நான்கு நாட்களுக்கு மேல் சபை ஒத்திவைக்கப்படும்போது அல்லது ஒத்திவைக்கப்படும் போது அந்த நாட்கள் கருதப்படாது.
நாடாளுமன்றத்தின் கூட்டுக் கூட்டம் குடியரசுத் தலைவரால் அழைக்கப்பட்டு, லோக்சபா சபாநாயகர் அல்லது அவர் இல்லாத நேரத்தில் மக்களவை துணை சபாநாயகர் அல்லது அவர் இல்லாத பட்சத்தில் ராஜ்யசபாவின் துணைத் தலைவர் தலைமை வகிக்கிறார்.
ஒரு கூட்டுக் கூட்டத்தில், மசோதாவில் புதிய திருத்தங்களை முன்மொழிய முடியாது என்று அரசியலமைப்பு குறிப்பிடுகிறது -
(1) சபைகளுக்கு இடையே இறுதி கருத்து வேறுபாட்டை ஏற்படுத்திய திருத்தங்கள்;
(2) மசோதா நிறைவேற்றப்படுவதில் ஏற்பட்ட தாமதம் காரணமாகத் தேவையான திருத்தங்கள்.
இன்றுவரை, இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் கூட்டு அமர்வுகள் மூன்று முறை மட்டுமே அழைக்கப்பட்டுள்ளன, அதாவது வரதட்சணைத் தடைச் சட்டம், 1960, வங்கி சேவை ஆணைய ரத்து மசோதா, 1977 மற்றும் பயங்கரவாதத் தடுப்புச் சட்டம், 2002.
பண மசோதா மற்றும் அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதா ஆகியவை நாடாளுமன்ற கூட்டுக் கூட்டத்திற்கு விதிவிலக்கு.
ராஜ்யசபாவில் பண மசோதா அறிமுகப்படுத்தப்பட மாட்டாது என்று கூறும் பிரிவு 109 இல் பண மசோதாக்கள் தொடர்பான சிறப்பு நடைமுறை உள்ளது. மக்களவையில் ஒரு பண மசோதா நிறைவேற்றப்பட்ட பிறகு, அது அதன் பரிந்துரைகளுக்காக ராஜ்யசபாவிற்கு அனுப்பப்படும் மற்றும் ராஜ்யசபா, மசோதா பெறப்பட்ட நாளிலிருந்து பதினான்கு நாட்களுக்குள் மசோதாவை மக்களவைக்கு திருப்பி அனுப்பும். அதன் பரிந்துரைகள் மற்றும் லோக்சபா மேஅதன்பின் ராஜ்யசபாவின் பரிந்துரைகள் அனைத்தையும் ஏற்கலாம் அல்லது நிராகரிக்கலாம்.ராஜ்யசபா பண மசோதாவை 14 நாட்களுக்குள் நிறைவேற்றாவிட்டாலும், மேற்கண்ட காலக்கெடு முடிந்த பிறகு அது நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளாலும் நிறைவேற்றப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது. எனவே, பண மசோதா விஷயத்தில் கூட்டு அமர்வை அழைக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை
No comments:
Post a Comment