அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம் குர்ஆனின்படி முதல் மனைவி மற்றும் குழந்தைகளை வளர்க்க இயலாது என்றால், அவர் இரண்டாவது திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது என்று தீர்ப்பளித்தது.
நீதிபதிகள் சூர்ய பிரகாஷ் கேசர்வானி மற்றும் ராஜேந்திர குமார் ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வு, குடும்ப நீதிமன்றச் சட்டம், 1984ன் பிரிவு 19ன் கீழ், குடும்பநல நீதிமன்ற முதன்மை நீதிபதி வழங்கிய தீர்ப்பை எதிர்த்து தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீட்டு மனுவை விசாரித்து வந்தது. பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டார்.இந்த வழக்கில், பிரதிவாதியின்/மனைவியின் தந்தை தனது அசையாச் சொத்தை பிரதிவாதிக்கு அன்பளிப்பாக அளித்துள்ளார், மேலும் அவர் தனது வயதான தந்தையுடன் வசித்து வருகிறார், அவர் 93 வயதுக்கு மேற்பட்டவர் என்றும் அவருடைய அனைத்து கவனிப்பையும் கவனித்து வருகிறார்.
மேல்முறையீடு செய்பவர்/கணவர் இரண்டாவது திருமணம் செய்து கொண்டு உண்மையை மறைத்துவிட்டார், ஆனால் இரண்டாவது திருமணம் மற்றும் சில குழந்தைகள் இரண்டாவது மனைவியுடன் திருமணமாகி பிறந்தார்கள் என்பதும் மேல்முறையீட்டாளரின் சொந்த சாட்சிகளால் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டது.
கணவன் இரண்டாவது திருமணம் செய்துகொள்ளும் எண்ணம் பற்றி மனைவியிடம் கூறவில்லை அல்லது இரு மனைவிகளுக்கும் சமமான அன்பு, பாசம் மற்றும் சிகிச்சை அளிப்பதாக மனைவியிடம் விளக்கவில்லை.
பெஞ்ச் ஏ.கே.வின் வழக்கை நம்பியது. கோபாலன் விமெட்ராஸ் மாநிலத்தின் உச்ச நீதிமன்றம், "இந்திய மக்கள் தங்கள் இறையாண்மையை முன்னுரையில் வெளிப்படுத்தியதைப் பயன்படுத்தி, குடிமகனுக்கு தனிநபர்களின் கண்ணியம் மற்றும் பிற நேசத்துக்குரிய மனித விழுமியங்களை உறுதிப்படுத்தும் ஜனநாயகக் கொள்கைகளை ஏற்றுக்கொண்டனர். முழுஅவரது ஆளுமையின் பரிணாமம் மற்றும் வெளிப்பாடு, மற்றும் சட்டமன்றம், நிறைவேற்று மற்றும் நீதித்துறை ஆகியவற்றுக்கு அரசியலமைப்பில் அந்தந்த அதிகாரங்களை வழங்குவதில், சில அடிப்படை உரிமைகள் தங்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன, ஏனெனில் அவை மக்களால் மீண்டும் பராமரிக்கப்பட்டு, பிரதிநிதிகளுக்கு முதன்மையானவைஇந்திய அரசியலமைப்பின் பாகம் III இல் நேர்மறையான சட்டமாக மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ள அதிகாரங்கள், முகவுரையின் உயர் நோக்கம் மற்றும் ஆவி, அத்துடன் அடிப்படை உரிமைகள் பிரகடனத்தின் அரசியலமைப்பு முக்கியத்துவத்தை மனதில் கொள்ள வேண்டும். இந்தியரின் IIIஅரசியலமைப்பு.
இந்த பிரகடனம் இந்த நாட்டு மக்கள் பெருமைப்படக்கூடிய மிகப்பெரிய சுதந்திர சாசனமாகும். இந்த குடியரசின் அடித்தளம் நீதியின் அடித்தளத்தில் வழிநடத்தப்பட்டது.
புனித குர்ஆனின் கட்டளையின்படி முஸ்லிம்கள் அனாதைகளுடன் ஆண்கள் நியாயமாக நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்று உயர் நீதிமன்றம் கூறியது. ஒரு திருமணமான முஸ்லீம் ஆண் தனது மனைவியை உயிருடன் வைத்திருக்கும் அனாதையுடன் நியாயமாக நடந்து கொள்ள முடியாவிட்டால், மற்றொரு முஸ்லீம் பெண்ணுடன் திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது. அத்தகைய சூழ்நிலையில் ஒரு முஸ்லீம் ஆண் தனது மனைவி மற்றும் குழந்தைகளை வளர்க்கத் தகுதியற்றவராக இருந்தால், இரண்டாவது திருமணம் செய்வதைத் தடுக்க வேண்டும் என்று ஒரு ஆணை வழங்கப்பட்டுள்ளது.
சூரா 4 ஆயத் 3 இன் மத ஆணை அனைத்து முஸ்லீம் ஆண்களையும் கட்டுப்படுத்துகிறது என்று பெஞ்ச் மேலும் கூறியது, இது அனைத்து முலிம் ஆண்களும் அனாதைகளுடன் நியாயமாக நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்று கட்டாயப்படுத்துகிறது, பின்னர் அவர்கள் விரும்பும் இரண்டு அல்லது மூன்று அல்லது நான்கு பெண்களை திருமணம் செய்து கொள்ளலாம் ஆனால் ஒரு முஸ்லீம் ஆண் பயந்தால் சமாளிக்க முடியாது என்றுநியாயமாக அவர்களுடன் பிறகு ஒரே ஒரு.ஒரு முஸ்லீம் ஆணுக்கு தனது மனைவி மற்றும் குழந்தைகளை வளர்க்க இயலவில்லை என்றால், திருக்குர்ஆனின் மேற்கண்ட கட்டளையின்படி, அவர் மற்ற பெண்ணை திருமணம் செய்து கொள்ள முடியாது.
ஒரு முஸ்லீம் கணவனுக்கு முதல் திருமணம் இருக்கும் போதே இரண்டாவது மனைவியை திருமணம் செய்து கொள்ள சட்டப்பூர்வ உரிமை உண்டு என்றும், அப்படிச் செய்தால், முதல் மனைவி தன் விருப்பத்திற்கு மாறாக தன்னுடன் வாழ நிர்பந்திக்க சிவில் நீதிமன்றத்தின் உதவியை நாட வேண்டும் என்றும் உயர் நீதிமன்றம் கருத்து தெரிவித்தது. கடுமையான தண்டனைகளின் வலியில், அவளுக்கு உரிமை உண்டுசமபங்கு நீதிமன்றம் என்ற முறையில், அத்தகைய கணவருடன் இணைந்து வாழ அவளை கட்டாயப்படுத்த வேண்டுமா என்ற கேள்வியை எழுப்புங்கள். அப்படியானால், அவரது இரண்டாவது திருமணம் நடந்த சூழ்நிலைகள், இரண்டாவது மனைவியை எடுத்துக்கொள்வதில் அவரது நடத்தை முதல்வரைக் கொடுமைப்படுத்தும் செயலா என்பதை தீர்மானிப்பதில் பொருத்தமானது மற்றும் முக்கியமானது.
பெஞ்ச் கூறியது, “முதல் மனைவியிடமிருந்து இந்த உண்மையை மறைத்து மேல்முறையீடு செய்பவர் இரண்டாவது திருமணம் செய்து கொண்டால், வாதி-மேல்முறையீட்டாளரின் இத்தகைய நடத்தை அவரது முதல் மனைவிக்கு கொடுமையாக இருக்கும். இந்த சூழ்நிலையில், முதல் மனைவி தனது கணவருடன் வாழ விரும்பவில்லை என்றால், திருமண உரிமைகளை மீட்டெடுப்பதற்காக அவர் தாக்கல் செய்த வழக்கில் அவருடன் செல்ல அவளை கட்டாயப்படுத்த முடியாது. திருமண உரிமைகளுக்கான ஆணையை வழங்குவதற்கான கணவரின் வாதத்தை ஏற்றுக்கொண்டால், மனைவியின் பார்வையில், அது இந்திய அரசியலமைப்பின் 21 வது பிரிவின் கீழ் உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்ட அவரது அடிப்படை உரிமைகளை மீறுவதாகும்.
மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, உயர் நீதிமன்றம் மேல்முறையீட்டு மனுவை நிராகரித்தது.
வழக்கு தலைப்பு: அஜிஸுர்ரஹ்மான் v. ஹமீதுன்னிஷா
பெஞ்ச்: நீதிபதிகள் சூர்ய பிரகாஷ் கேசர்வானி மற்றும் ராஜேந்திர குமார்
வழக்கு எண்: முதல் மேல்முறையீட்டு எண் - 2022 இன் 700
No comments:
Post a Comment