பன்னாட்டு துரித உணவு உணவகச் சங்கிலியான KFC, "கோழி" என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்துவது தொடர்பாக எந்தவொரு பிரத்யேக உரிமையையும் கோர முடியாது என்று டெல்லி உயர்நீதிமன்றம் தெரிவித்துள்ளது.
"சிக்கன் ஜிங்கர்" ஐ அதன் வர்த்தக முத்திரையாக பதிவு செய்ய வர்த்தக முத்திரைகளின் மூத்த தேர்வாளர் மறுத்ததற்கு எதிராக கென்டக்கி ஃபிரைடு சிக்கன் இன்டர்நேஷனல் ஹோல்டிங்ஸ் எல்எல்சியின் மேல்முறையீட்டில் நீதிமன்றத்தின் அவதானிப்பு வந்தது.இந்த உத்தரவை நிராகரித்த போது, "சிக்கன் ஜிங்கர்" குறிக்கான பதிவு விண்ணப்பம் தொடர்பான விளம்பரத்தை மூன்று மாதங்களுக்குள் தொடருமாறும், பதிவுக்கு ஏதேனும் எதிர்ப்பு இருந்தால் முடிவு செய்யுமாறும் வர்த்தக முத்திரை பதிவேட்டை நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது.
"கோழி" என்ற வார்த்தையில் மேல்முறையீடு செய்பவருக்கு பிரத்தியேக உரிமைகள் எதுவும் இல்லை என்று தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. டிரேட்மார்க்ஸ் பதிவேட்டில் பொருள் குறியின் விளம்பரத்தின் போது இந்த மறுப்பை பிரதிபலிக்கும் மற்றும் பொருள் குறி இறுதியில் பதிவு செய்யத் தொடங்கினால்," என்று நீதிபதி சஞ்சீவ் நருலா சமீபத்திய உத்தரவில் கூறினார்.
கேள்விக்குரிய குறியானது "சிக்கன்" மற்றும் "ஜிங்கர்" ஆகிய இரண்டு சொற்களைக் கொண்டிருந்தது மற்றும் அவற்றை ஒன்றாகப் பயன்படுத்துவது "உடனடி இணைப்பை ஏற்படுத்தாது" என்று நீதிமன்றம் கவனித்தது.
"ஜிங்கர்' என்பதன் அகராதியின் பொருள், 'அதன் வகையான சிறப்பான ஒரு விஷயம்' அல்லது 'ஒரு புத்திசாலித்தனம்; பஞ்ச் லைன்' அல்லது 'ஒரு ஆச்சரியமான கேள்வி; எதிர்பாராத திருப்பம்'. 'சிக்கன்' உடன் இணைந்து 'ஜிங்கர்' என்பது பொருட்கள்/சேவைகளின் வகையுடன் உடனடி தொடர்பை ஏற்படுத்தாது, மேலும் சிறந்ததாக கருதப்படலாம்" என்று நீதிமன்றம் குறிப்பிட்டது.
ஆயினும்கூட, KFC ஆனது 'ஜிங்கர்' மற்றும் 'பனீர் ஜிங்கர்' என்ற வார்த்தைகளின் பதிவைக் கொண்டுள்ளது என்றும், 'சிக்கன் ஜிங்கர்' க்கான பதிவை நிராகரித்தது, "சிக்கன்" என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்தியதன் அடிப்படையில் தோன்றியதாகவும் நீதிமன்றம் மேலும் குறிப்பிட்டது. சங்கிலி எந்த பிரத்தியேகத்தையும் கொண்டிருக்க முடியாதுகோரிக்கையும் வலியுறுத்தப்பட்டது.
No comments:
Post a Comment