Total Pageviews

Search This Blog

இறக்கும் அறிக்கையின் எடையை தீர்மானிக்க உச்ச நீதிமன்றம் 11 காரணிகளை வகுத்துள்ளது

சமீபத்தில், உச்ச நீதிமன்றம் இறக்கும் அறிவிப்பின் எடையை தீர்மானிக்க 11 காரணிகளை வகுத்தது.


அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு மற்றும் உத்தரவை எதிர்த்து தொடரப்பட்ட மேல்முறையீட்டு மனுவை நீதிபதிகள் பி.ஆர்.கவாய், ஜே.பி. பர்திவாலா, பிரசாந்த் குமார் மிஸ்ரா ஆகியோர் கொண்ட அமர்வு விசாரித்து, குற்றவாளிகள் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டு மனுவை உயர்நீதிமன்றம் தள்ளுபடி செய்து தீர்ப்பை உறுதி செய்தது. 
ஐபிசியின் பிரிவுகள் 302, 436 மற்றும் 326-A ஆகியவற்றின் கீழ் தண்டனைக்குரிய குற்றத்திற்காக பிஜ்னூர் கூடுதல் அமர்வு நீதிபதி நீதிமன்றம் எண். 6 ஆல் பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவு


இந்த வழக்கில், இறந்த மூன்று நபர்களும் குறிப்பாக இஸ்லாமுதீன் (குற்றவாளியின் மகன்) அவரது தந்தையின் இரண்டாவது திருமணத்தை கடுமையாக எதிர்த்தனர், அதாவது, மேல்முறையீட்டு குற்றவாளி. 
இஸ்லாமுதீன் (இறந்தவர்) தனது தந்தையின் இரண்டாவது திருமணத்திற்கு நிறைய எதிர்ப்பை வழங்கியதால், முறையீட்டாளர்-குற்றவாளியால் ஒருமுறை அடிக்கப்பட்டார்.


சம்பவம் நடந்த தேதிக்கு சில நாட்களுக்கு முன்பு, மேல்முறையீட்டு குற்றவாளி தனது மகனை (இறந்த இஸ்லாமுதீன்) அடித்தார், அந்த நேரத்தில், நௌஷாத் மற்றும் இர்ஷாத் (இறந்த நபர்கள்) இஸ்லாமுதீனை காப்பாற்ற தலையிட்டனர். 
ஒரு நாள் PW-2 ஷானு (குற்றவாளியின் சகோதரர்) இறந்த நௌஷாத்தை பார்க்கச் சென்றார், மேலும் PW-4 (குற்றவாளியின் சகோதரி), இஸ்லாமுதீன் மற்றும் இர்ஷாத் ஆகியோருடன் இரவு உணவு சாப்பிட்டார். 
PW-2 மேல் முறையீட்டு குற்றவாளியை இரவு உணவிற்கு அழைத்தது.


இறந்தவர்கள் தூங்கிக் கொண்டிருந்த அறையில் இருந்து தீப்பிழம்புகள் மற்றும் புகை வருவதைக் கண்டு PW-2 விழித்துக்கொண்டதாகக் கூறப்படுகிறது. 


PW-2 மற்றும் அவரது சகோதரி சோனி (PW-4) ஆகியோர் மேல்முறையீட்டு-குற்றவாளி அறைக்கு தீ வைப்பதையும், அதன் பிறகு, வெளியில் இருந்து கதவு தாழ்ப்பாளைக் கட்டிக்கொண்டு ஓடுவதையும் பார்த்ததாகக் கூறுகின்றனர்.


PW-2 மற்றும் PW-4 கதவைத் திறந்தது, அந்த நேரத்தில், மேல்முறையீட்டு குற்றவாளி-குற்றவாளி கூரையிலிருந்து படிக்கட்டுகளை நோக்கி ஓடுவதைக் கண்டது என்பது அரசுத் தரப்பு வழக்கு.


இறந்த இர்ஷாத்தின் மரண அறிக்கையை A.S.I பதிவு செய்தார்.. இர்ஷாத் உயிரிழந்தார். 
அவ்வாறே இஸ்லாமுதீனின் மரண அறிவிப்பும் பதிவு செய்யப்பட்டது. 
இஸ்லாமுதீன் காலமானார். 
நௌஷாத்தின் மரண அறிவிப்பை பதிவு செய்ய முடியவில்லை என்று தோன்றுகிறது. 


நௌஷாத்தும் காலமானார். 
இரண்டு மரண அறிவிப்புகளும் ஏ.எஸ்.ஐ.யின் மொபைலில் வீடியோ எடுக்கப்பட்டது.


கூடுதல் மாவட்ட மற்றும் செஷன்ஸ் நீதிபதி குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள் மீது முறையே IPC 436, 302 மற்றும் 326-A பிரிவுகளின் கீழ் தண்டனைக்குரிய குற்றங்களுக்காக குற்றஞ்சாட்டினார். 
மேல்முறையீட்டில் குறிப்பிடப்பட்ட குற்றத்திற்கு மேல்முறையீட்டாளர் குற்றவாளி என்று விசாரணை நீதிமன்றம் கண்டறிந்து அவருக்கு மரண தண்டனை விதித்தது.


விசாரணை நீதிமன்றம் வழங்கிய தீர்ப்பு மற்றும் உத்தரவில் அதிருப்தி அடைந்த மேல்முறையீட்டு குற்றவாளி, உயர்நீதிமன்றத்தில் அதை எதிர்த்து மனு தாக்கல் செய்தார், அது தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது.


பெஞ்ச் முன் பரிசீலிக்க வேண்டிய பிரச்சினை:


மேல்முறையீட்டாளர்-குற்றவாளிக்கு எதிரான வழக்கை நியாயமான சந்தேகத்திற்கு அப்பால் நிரூபித்ததாக அரசுத் தரப்பு கூற முடியுமா?


இறக்கும் அறிவிப்பை ஏற்றுக்கொள்வது தொடர்பான சட்டக் கோட்பாடு என்னவென்றால், கட்சி இறக்கும் கட்டத்தில் இருக்கும்போதும், இந்த உலகத்தின் ஒவ்வொரு நம்பிக்கையும் மறைந்திருக்கும்போதும், பொய்க்கான ஒவ்வொரு நோக்கமும் மௌனமாகும்போது, அத்தகைய அறிவிப்பு உச்சக்கட்டத்தில் செய்யப்படுகிறது. 
மற்றும் மனிதன் உண்மையை மட்டுமே பேசுவதற்கு மிகவும் சக்திவாய்ந்த கருத்தில் தூண்டப்படுகிறான். 
இது இருந்தபோதிலும், அவற்றின் உண்மையைப் பாதிக்கக்கூடிய பல சூழ்நிலைகள் இருப்பதால், இந்த வகை சான்றுகளுக்கு கொடுக்கப்பட வேண்டிய எடையைக் கருத்தில் கொள்வதில் மிகுந்த எச்சரிக்கையுடன் இருக்க வேண்டும்.


இந்தியாவிலும், இதேபோன்ற முறை பின்பற்றப்படுகிறது என்று உச்ச நீதிமன்றம் குறிப்பிட்டது, அங்கு நீதிமன்றங்கள் முதலில் தங்களைத் தாங்களே திருப்திப்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும் என்று குறிப்பிட்டது. 
எனவே, உண்மை என்ற அனுமானத்துடன் இறக்கும் அறிவிப்பு முற்றிலும் நம்பகமானதாகவும் நம்பிக்கையை ஊட்டுவதாகவும் இருக்க வேண்டும். 
உண்மைத்தன்மையின் மீது ஏதேனும் சந்தேகம் இருப்பின் அல்லது பதிவில் உள்ள சான்றுகள் இறக்கும் அறிவிப்பு உண்மையல்ல என்பதைக் காட்டும் பட்சத்தில் அது ஒரு சான்றாக மட்டுமே கருதப்படும், ஆனால் அது மட்டுமே தண்டனைக்கு அடிப்படையாக இருக்க முடியாது.


பெஞ்ச் இறக்கும் அறிவிப்பை தீர்மானிக்க பரிசீலிக்கக்கூடிய சில காரணிகளை வழங்கியது, இருப்பினும், அவை இறக்கும் அறிவிப்பின் எடையை மட்டுமே பாதிக்கும், அதன் ஏற்றுக்கொள்ளலை அல்ல: -


(i) அறிக்கையை வெளியிடுபவர் மரணத்தை எதிர்பார்த்து இருந்தாரா?


(ii) இறப்பதாக அறிவித்தல் ஆரம்ப சந்தர்ப்பத்தில் செய்யப்பட்டதா? 
"முதல் வாய்ப்பின் விதி"


(iii) இறக்கும் பிரகடனம் இறக்கும் நபரின் வாயில் வைக்கப்பட்டதாக நம்புவதற்கு ஏதேனும் நியாயமான சந்தேகம் உள்ளதா?


(iv) காவல்துறை அல்லது ஆர்வமுள்ள தரப்பினரின் தூண்டுதலின், பயிற்சி அல்லது வழிகாட்டுதலின் விளைவாக இறக்கும் அறிவிப்பு இருந்ததா?


(v) அறிக்கை முறையாகப் பதிவு செய்யப்படவில்லையா?


(vi) இறப்பதாக அறிவித்தவருக்கு சம்பவத்தை தெளிவாக அவதானிக்க வாய்ப்பு உள்ளதா?


(vii) இறக்கும் அறிவிப்பு முழுவதும் சீராக உள்ளதா?


(viii) இறக்கும் அறிவிப்பானது, இறக்கும் நபரின் கற்பனையின் வெளிப்பாடாக/புனைகதையாக உள்ளதா?


(ix) இறக்கும் அறிவிப்பு தன்னார்வமாக இருந்ததா?


(x) பல இறக்கும் அறிவிப்புகள் இருந்தால், முதலாவது உண்மையைத் தூண்டுகிறதா மற்றும் மற்ற இறக்கும் அறிவிப்புடன் ஒத்துப்போகிறதா?


(xi) காயங்களின்படி, இறந்தவர் இறக்கும் அறிவிப்பை வெளியிடுவது சாத்தியமில்லையா?


மேலும் படிக்கவும்


மரண அறிக்கையின் சரியான தன்மை குறித்து சந்தேகம் எழுப்பப்பட்ட வழக்குகளைப் போலவே, மரண அறிவிப்பின் அடிப்படையில் மட்டுமே தண்டனையை பதிவு செய்வது பாதுகாப்பற்றது என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது. 
இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், இறக்கும் அறிவிப்பை ஒரு ஆதாரமாக மட்டுமே கருதுவதன் மூலம் நீதிமன்றம் சில உறுதிப்படுத்தும் ஆதாரங்களைத் தேட வேண்டியிருக்கும். 
ஒவ்வொரு வழக்கிலும் தகுந்த முடிவுக்கு வர, பதிவில் கிடைக்கும் சான்றுகள் மற்றும் பொருள் சரியாக எடைபோடப்பட வேண்டும். 
நாங்கள் அவ்வாறு கூறுவதற்கான காரணம் என்னவென்றால், வழக்கில், இரண்டு மரண அறிவிப்புகளில் மேல்முறையீட்டு குற்றவாளி, அறைக்கு தீ வைத்த நபர் என்று பெயரிடப்பட்டிருந்தாலும், சுற்றியுள்ள சூழ்நிலைகள் அறிவிப்பாளர்களின் அத்தகைய அறிக்கையை மிகவும் சந்தேகத்திற்குரியதாக ஆக்குகிறது.


தர்ம தாஸ் வாத்வானி எதிர் உத்தரப்பிரதேச மாநிலம் என்ற வழக்கை பெஞ்ச் விசாரித்தது, அதில் நியாயமான சந்தேகத்தின் பலன் விதி என்பது ஒவ்வொரு தயக்கத்திற்கும் பலவீனமான வில்லோ வளைவைக் குறிக்காது என்று கூறப்பட்டது. 
நீதிபதிகள் கடுமையான விஷயங்களால் ஆக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் சூழ்நிலை அல்லது நேரிடையான ஆதாரங்களில் இருந்து வரும் முறையான அனுமானங்களின் நடைமுறைப் பார்வையை எடுக்க வேண்டும்.


இரண்டு மரண அறிவிப்புகளின் அடிப்படையில் மட்டுமே தண்டனையை நிறுத்துவது கடினம் என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது. 
மீண்டும் மீண்டும் செய்வதால், PW-2 ஐ உயர்நீதிமன்றம் நம்பவில்லை.


மேற்கண்டவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, மேல்முறையீட்டு மனுவை பெஞ்ச் அனுமதித்தது.


வழக்கு தலைப்பு: இர்பான் எதிராக உத்தரபிரதேச மாநிலம்


பெஞ்ச்: நீதிபதிகள் பி.ஆர்.கவாய், ஜே.பி.பார்திவாலா மற்றும் பிரசாந்த் குமார் மிஸ்ரா


வழக்கு எண்: கிரிமினல் மேல்முறையீட்டு எண். 
2022 இன் 825-826


மனுதாரர் தரப்பு வழக்கறிஞர்: கோபால் சங்கரநாராயணன்


எதிர்மனுதாரர் தரப்பு வழக்கறிஞர்: அர்தெந்துமௌலி குமார் பிரசாத்

இந்தியாவில் உள்ள தொழிலாளர் சட்டங்கள் தொழில் தகராறு சட்டம், 1947, போனஸ் செலுத்துதல் சட்டம், 1965, தொழிலாளர் இழப்பீடு சட்டம், 1923, குறைந்தபட்ச ஊதியச் சட்டம், 1948, போன்ற குறிப்பிடத்தக்க சட்டங்களைக் கொண்டிருக்கின்றன

இந்திய அரசியலமைப்பில், தொழிலாளர் சட்டங்கள் கன்கரண்ட் லிஸ்ட்டின் கீழ் வருகின்றன, இது மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு இந்த விஷயத்தில் சட்டம் இயற்றுவதற்கும் விதிகளை உருவாக்குவதற்கும் அதிகாரம் அளிக்கிறது. தொழிலாளர்களின் உரிமைகள் மற்றும் நலன்களைப் பாதுகாத்தல், தொழிலாளர்களுக்கு வேலை வாய்ப்புகளை வழங்குதல், பணியாளர்களைச் சுரண்டலில் இருந்து பாதுகாத்தல், ஆரோக்கியமான பணிச்சூழலை உருவாக்குதல் போன்றவற்றில் இந்தச் சட்டங்கள் குறிப்பிடத்தக்க பங்கு வகிக்கின்றன.

ஊழியர்களுக்கு குறைந்தபட்ச ஊதியம் வழங்கும் முறையானது வறுமையை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும் பொருளாதாரத்தை ஸ்திரப்படுத்துவதற்கும் ஒரு அமைப்பாக உலகளவில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது. குறைந்தபட்ச ஊதியச் சட்டம், 1948 இந்திய நாடாளுமன்றத்தால் தொழிலாளர்களுக்கு உரிய ஊதியம் வழங்குவதற்காகவும், முதலாளிகளால் தொழிலாளர்களை அநியாயமாகச் சுரண்டுவதைத் தடுக்கவும் கொண்டுவரப்பட்டது. திறமையான மற்றும் திறமையற்ற தொழிலாளர்களுக்கு குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதங்கள் மற்றும் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதங்களை நிர்ணயித்தல் மற்றும் அவர்களுக்கு ஒழுக்கமான வாழ்க்கைத் தரத்தை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டது. இந்தச் சட்டம் மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு அந்தந்த அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்ட திட்டமிடப்பட்ட வேலையில் பணிபுரியும் ஊழியர்களுக்கு வழங்கப்படும் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதத்தை ஒழுங்குபடுத்தவும், மதிப்பாய்வு செய்யவும் மற்றும் திருத்தவும் அதிகாரம் அளிக்கிறது. இந்தச் சட்டம் ஆண், பெண் பாகுபாடு காட்டாது, ஒரே வேலையைச் செய்யும் அனைத்து ஊழியர்களுக்கும் சமமாக ஊதியம் அளிக்கிறது.

குறைந்தபட்ச ஊதியம் என்ற சொல்லைப் புரிந்துகொள்வது

 சர்வதேச தொழிலாளர் அமைப்பு (ILO)               சொல் குறைந்தபட்ச ஊதியத் தொகையாக வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது ILO இன் சுமார் 90 உறுப்பு நாடுகள் குறைந்தபட்ச ஊதியத்தை வழங்குவதைப் பின்பற்றுகின்றன.
குறைந்தபட்ச ஊதியத்தின் நோக்கம், தேவையற்ற குறைந்த ஊதியத்திலிருந்து தொழிலாளர்களைப் பாதுகாப்பதாகும். இது அவர்கள் செய்யும் வேலைக்கு போதுமான ஊதியம் பெறவும், குறைந்தபட்ச வாழ்க்கைத் தரத்தை பராமரிக்கவும் உதவுகிறது. இது வறுமையை ஒழிப்பதற்கும் ஆண் பெண் பாகுபாட்டை அகற்றுவதற்கும் ஒரு கருவியாக செயல்படுகிறது.இந்த அமைப்பு, கூட்டு பேரம் பேசுதல் உள்ளிட்ட பிற சமூக மற்றும் வேலைவாய்ப்புக் கொள்கைகளுக்கு துணைபுரியும் மற்றும் வலுவூட்டும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டு உருவாக்கப்பட்டுள்ளது, இது வேலைவாய்ப்பு மற்றும் பணி நிலைமைகளை அமைக்க பயன்படுகிறது.
இந்தியாவில் குறைந்தபட்ச ஊதியங்கள் செலுத்துதல் என்பது குறைந்தபட்ச ஊதியச் சட்டம், 1948-ன் மூலம் ஒழுங்குபடுத்தப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது. ஏனெனில், ஆசியாவிலேயே மிகவும் போட்டித்தன்மையுள்ள தொழிலாளர் செலவினங்களில் ஒன்றை இந்தியா வழங்குகிறது, தேசிய அளவிலான குறைந்தபட்ச ஊதியம் சுமார் INR 176 ஆகும், இது INR 4576 ஆகும். மாதம். இருப்பினும், இது தேசிய அளவிலான ஊதியமாகும், இது புவியியல் இருப்பிடம் மற்றும் பிற தொடர்புடைய காரணிகளைக் கருத்தில் கொண்டு மாறுபடும். இந்தியாவில், திறமையற்ற தொழிலாளர்களுக்கு கிட்டத்தட்ட 2,000 வெவ்வேறு வகையான வேலைகள் மற்றும் ஒவ்வொரு வகை வேலைக்கும் குறைந்தபட்ச தினசரி ஊதியத்தை வழங்கும் 400 க்கும் மேற்பட்ட வகை வேலைகளை வரையறுக்கும் ஒரு சிக்கலான முறை குறைந்தபட்ச ஊதியத்தை நிர்ணயம் செய்கிறது.

ஊதிய வகைகள்
1948 ஆம் ஆண்டில், ‘நியாயமான ஊதியங்களுக்கான குழு’ எனப்படும் முத்தரப்புக் குழு நிறுவப்பட்டது. இந்தக் குழுவின் அறிக்கை இந்தியாவில் ஊதியக் கொள்கையை உருவாக்குவதற்கான அளவுகோலாக இருந்தது. குழு நாட்டில் ஊதிய விகிதங்களுக்கான வழிகாட்டுதல்களை அமைத்தது மட்டுமல்லாமல் மூன்று வகையான ஊதியங்களையும் வகுத்தது:

குறைந்தபட்ச ஊதியம்: இது வெறும் வாழ்வாதாரத்திற்காக வழங்கப்படும் ஊதியத்தின் வகையாகும், இதனால் தொழிலாளர்கள் கல்வி, மருத்துவத் தேவைகள் மற்றும் போதுமான வசதிகளை வழங்குதல் போன்ற ஒழுக்கமான வாழ்க்கைத் தரத்தை பராமரிக்க முடியும்.
நியாயமான ஊதியம்: குறைந்தபட்ச ஊதியத்தை விட அதிகமாக இருக்கும் ஊழியர்களுக்கு வழங்கப்படும் எந்த ஊதியமும் நியாயமான ஊதியம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது தொழில்துறையில் வேலைவாய்ப்பின் அளவை பராமரிக்க முயல்வதுடன், பணியாளர்களுக்கு போதுமான ஊதியம் வழங்குவதற்கான தொழிலின் திறனையும் கவனிக்கிறது.
வாழ்க்கை ஊதியம்: ஒரு வாழ்க்கை ஊதியம் முதலாளிகளால் வழங்கப்படும் ஊழியர்களின் குறைந்தபட்ச தேவைகளை பூர்த்தி செய்வது மட்டுமல்லாமல், தனிநபர்கள் அல்லது குடும்பங்கள் போதுமான தங்குமிடம், உணவு மற்றும் பிற தேவைகளை வாங்க அனுமதிக்கிறது. இது ஆரோக்கியம், நல்லறிவு, கல்வி, கண்ணியம், ஆறுதல் மற்றும் எந்தவொரு தற்செயலையும் உள்ளடக்கியது.
அர்த்தமுள்ள குறைந்தபட்ச ஊதியம் தேவை
இந்தியாவில், தொழிலாளர்களுக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட குறைந்தபட்ச ஊதியம், ஒரு நாளைக்கு இரண்டு வேளை உணவுக்குக் கூட போதுமானதாக இல்லை, சுகாதாரம், கல்வி மற்றும் தங்குமிடம் ஆகியவற்றின் தேவைகளை ஒதுக்கி வைக்கவும். தொழிலாளர்களின் குறைந்தபட்ச ஊதியத்திற்குப் பின்னால் உள்ள முக்கிய நோக்கம் முதன்மையாக இரண்டு காரணங்களுக்காக இருக்க வேண்டும்:

சமூக நோக்கம்: ஊழியர்களுக்கு அடிப்படை வாழ்க்கைத் தரத்தை வழங்குவதன் மூலம் வறுமையை ஒழிக்க குறைந்தபட்ச ஊதியம் அவசியம்.
பொருளாதார நோக்கம்: குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதம், தொழிலாளர்கள் தங்கள் வேலைகளில் அதிகபட்ச முயற்சிகளை மேற்கொள்ள ஊக்குவிக்கும் வகையில் நிர்ணயிக்கப்பட வேண்டும், இதனால் நாட்டின் பொருளாதாரம் மற்றும் அவர்களின் வாழ்க்கைத் தரம் மேம்படும்.
இந்தியாவில் குறைந்தபட்ச ஊதிய சட்டத்திற்கு தொழிலாளர்கள், தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் தொழிலாளர் சங்கங்களின் தீவிர ஆதரவு தேவைப்படுகிறது. அமைப்புசாரா துறைகளில் உள்ள தொழிலாளர்களுக்கு அடிப்படை வாழ்வாதாரத்தை உறுதி செய்வதற்காக நெறிமுறை மற்றும் மனிதாபிமான அக்கறைகளின் அடிப்படையில் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதத்தை நிர்ணயம் செய்வதற்கு ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் உள்ள தொழிலாளர் துறைகளின் ஒரு பகுதியின் நேர்மையும் தேவைப்படும். அறியாமை மற்றும் கல்வியறிவின்மை ஆகியவை அமைப்புசாரா துறைகளில் பணியாளர்கள் சுரண்டப்படுவதற்கு முதன்மையான காரணங்களாகும். தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனங்கள் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதத்தின் சட்ட விதிகள் மற்றும் அவர்கள் பெற வேண்டிய நன்மைகள் குறித்து தொழிலாளர்களுக்கு தெரியப்படுத்துவதன் மூலம் உதவலாம்.

மேலும், குறைந்த பட்ச ஊதிய விவரங்கள் பொது மக்களுக்கு உடனடியாக கிடைக்காது. தேசிய தொழிலாளர் அமைச்சக இணையதளத்தில் வரையறுக்கப்பட்ட அதிகாரப்பூர்வ தரவுகள் மட்டுமே கிடைக்கின்றன, அவை தொடர்ந்து மற்றும் சரியான நேரத்தில் புதுப்பிக்கப்படலாம் அல்லது புதுப்பிக்கப்படாமல் இருக்கலாம். ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் ஊதிய விகிதங்களை அறிக்கையிடுதல் அல்லது பதிவு செய்தல் ஆகியவற்றின் வெவ்வேறு வடிவங்கள் காரணமாக, முறையான மற்றும் முறைசாரா துறைகளில் ஊதியங்களை விரிவான ஒப்பீடு செய்ய கிடைக்கக்கூடிய தகவல்கள் அனுமதிக்காது.

ஊதிய வகைகள்

1948 இல் ‘நியாயமான ஊதியங்களுக்கான குழு’ என்ற ஒரு முத்தரப்புக் குழு நிறுவப்பட்டது. இந்த குழுவின் அறிக்கை இந்தியாவில் ஊதியக் கொள்கையை உருவாக்குவதற்கான அளவுகோலாக இருந்தது. குழு நாட்டில் ஊதிய விகிதங்களுக்கான வழிகாட்டுதல்களை அமைத்தது மட்டுமல்லாமல் மூன்று வகையான ஊதியங்களையும் வகுத்தது:

குறைந்தபட்ச ஊதியம்: இது வெறும் வாழ்வாதாரத்திற்காக வழங்கப்படும் ஊதியத்தின் வகையாகும், இதனால் தொழிலாளர்கள் கல்வி, மருத்துவத் தேவைகள் மற்றும் போதுமான அளவு வசதிகள் போன்ற ஒழுக்கமான வாழ்க்கைத் தரத்தை பராமரிக்க முடியும்.

நியாயமான ஊதியம்: குறைந்தபட்ச ஊதியத்தை விட அதிகமாக இருக்கும் ஊழியர்களுக்கு வழங்கப்படும் எந்த ஊதியமும் நியாயமான ஊதியம் என்று அறியப்படுகிறது. இது தொழில்துறையில் வேலைவாய்ப்பின் அளவை பராமரிக்க முயல்வதுடன், பணியாளர்களுக்கு போதுமான ஊதியம் வழங்குவதற்கான தொழிலின் திறனையும் கவனிக்கிறது.

வாழ்க்கை ஊதியம்: வாழ்க்கைக் கூலியானது, முதலாளிகளால் வழங்கப்படும் ஊழியர்களின் குறைந்தபட்சத் தேவையைப் பூர்த்தி செய்வது மட்டுமல்லாமல், தனிநபர்கள் அல்லது குடும்பங்கள் போதுமான தங்குமிடம், உணவு மற்றும் பிற தேவைகளை வாங்க அனுமதிக்கிறது. இது ஆரோக்கியம், நல்லறிவு, கல்வி, கண்ணியம், ஆறுதல் மற்றும் எந்தவொரு தற்செயலையும் உள்ளடக்கியது.

அர்த்தமுள்ள குறைந்தபட்ச ஊதியம் தேவை

இந்தியாவில், தொழிலாளர்களுக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட குறைந்தபட்ச ஊதியம், ஒரு நாளைக்கு இரண்டு வேளை உணவுக்குக் கூட போதுமானதாக இல்லை, சுகாதாரம், கல்வி மற்றும் தங்குமிடம் ஆகியவற்றின் தேவைகளை ஒதுக்கி வைக்கவும். தொழிலாளர்களின் குறைந்தபட்ச ஊதியத்திற்குப் பின்னால் உள்ள முக்கிய நோக்கம் முதன்மையாக இரண்டு காரணங்களுக்காக இருக்க வேண்டும்:

சமூக நோக்கம்: ஊழியர்களுக்கு அடிப்படை வாழ்க்கைத் தரத்தை வழங்குவதன் மூலம் வறுமையை ஒழிப்பதற்கு குறைந்தபட்ச ஊதியம் அவசியம்.

பொருளாதார நோக்கம்: தொழிலாளர்கள் தங்கள் வேலைகளில் அதிகபட்ச முயற்சிகளை மேற்கொள்ள ஊக்குவிக்கும் வகையில் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதம் நிர்ணயிக்கப்பட வேண்டும், இதனால் நாட்டின் பொருளாதாரம் மற்றும் அவர்களின் வாழ்க்கைத் தரம் மேம்படும்.

இந்தியாவில் குறைந்தபட்ச ஊதிய சட்டத்திற்கு தொழிலாளர்கள், தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் தொழிலாளர் சங்கங்களின் தீவிர ஆதரவு தேவைப்படுகிறது. அமைப்புசாரா துறைகளில் உள்ள தொழிலாளர்களுக்கு அடிப்படை வாழ்வாதாரத்தை உறுதி செய்வதற்காக நெறிமுறை மற்றும் மனிதாபிமான அக்கறைகளின் அடிப்படையில் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதத்தை நிர்ணயம் செய்வதற்கு ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் உள்ள தொழிலாளர் துறைகளின் ஒரு பகுதியின் நேர்மையும் தேவைப்படும். அறியாமை மற்றும் கல்வியறிவின்மை ஆகியவை அமைப்புசாரா துறைகளில் பணியாளர்கள் சுரண்டப்படுவதற்கு முதன்மையான காரணங்களாகும். தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனங்கள் குறைந்தபட்ச ஊதிய விகிதத்தின் சட்ட விதிகள் மற்றும் அவர்கள் பெற வேண்டிய நன்மைகள் குறித்து தொழிலாளர்களுக்கு தெரியப்படுத்துவதன் மூலம் உதவலாம்.
மேலும், குறைந்த பட்ச ஊதிய விவரங்கள் பொது மக்களுக்கு உடனடியாக கிடைக்காது. தேசிய தொழிலாளர் அமைச்சக இணையதளத்தில் வரையறுக்கப்பட்ட அதிகாரப்பூர்வ தரவுகள் மட்டுமே கிடைக்கின்றன, அவை தொடர்ந்து மற்றும் சரியான நேரத்தில் புதுப்பிக்கப்படலாம் அல்லது புதுப்பிக்கப்படாமல் இருக்கலாம். ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் ஊதிய விகிதங்களை அறிக்கையிடல் அல்லது பதிவு செய்யும் வெவ்வேறு வடிவங்கள் காரணமாக, கிடைக்கக்கூடிய தகவல்கள் முறையான மற்றும் முறைசாரா துறைகளில் ஊதியங்களை விரிவான ஒப்பீடு செய்ய அனுமதிக்காது

மனிதன் திறந்த நீதிமன்றத்தில் உயர் நீதிமன்ற நீதிபதியை துஷ்பிரயோகம் செய்கிறான்- விவரங்களை அறிந்து கொள்ளுங்கள்

நீதிபதியிடம் அந்த நபரின் அவமரியாதைக்கு பலரும் அதிருப்தி தெரிவித்துள்ள சம்பவம் கேரள உயர்நீதிமன்றத்தில் பரபரப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இந்த சம்பவம் நீதித்துறை அமைப்பிற்குள் அதிக மரியாதை மற்றும் அலங்காரத்தின் அவசியத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
அந்த மனிதனின் செயல்கள் நீதிமன்ற அவமதிப்புப் பிரச்சினையில் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளன, இது நீதிமன்றத்தின் அதிகாரம், நீதி அல்லது கண்ணியத்திற்கு எதிரான எந்தவொரு வேண்டுமென்றே கீழ்ப்படியாமை அல்லது அவமரியாதையைக் குறிக்கிறது. நீதி நிர்வாகத்தில் தலையிடும் வகையில் நடந்து கொள்ளும் நபர்களுக்கு எதிராக நீதிமன்ற அவமதிப்பு வழக்கு தொடரப்படலாம்.

சம்பவத்தில் தொடர்புடைய நீதிபதி, நீதிபதி விஜு ஆபிரகாம், மனிதனின் துஷ்பிரயோகத்தின் முகத்தில் குறிப்பிடத்தக்க அமைதியையும் தொழில்முறையையும் வெளிப்படுத்தினார். அவர் உணர்ச்சிவசப்படாமல் நடந்துகொள்வதைத் தவிர்த்து, நீதிமன்ற நேரத்திற்குப் பிறகு இந்த விஷயத்தைத் தீர்ப்பதற்குத் தேர்ந்தெடுத்தது பாராட்டத்தக்கது. ஆத்திரமூட்டலை எதிர்கொண்டாலும், நீதிமன்ற அறைக்குள் நாகரீகத்தையும் மரியாதையையும் பேண வேண்டியதன் முக்கியத்துவத்தை இந்த சம்பவம் நினைவூட்டுகிறது.

சம்பவத்துடன் தொடர்புடைய நபர் தொழில் ரீதியாக ஒரு சட்டத்தரணி என தெரிவிக்கப்படுகிறது. நீதிமன்ற அறைக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் சட்ட வல்லுநர்கள் மிக உயர்ந்த நடத்தை தரத்தை நிலைநிறுத்த வேண்டிய பொறுப்பை இது எடுத்துக்காட்டுகிறது. இத்தகைய நடத்தை நீதிபதியை அவமரியாதை செய்வது மட்டுமல்ல, ஒட்டுமொத்த சட்டத் தொழிலையும் மோசமாகப் பிரதிபலிக்கிறது.

அந்த நபருக்கு எதிரான சாத்தியமான நடவடிக்கை குறித்து கேரள உயர்நீதிமன்றம் இன்னும் முடிவெடுக்கவில்லை. அவரது நடவடிக்கைகளுக்காக அவர் மீது நீதிமன்ற அவமதிப்பு வழக்கு தொடரப்படுமா என்பதை பொறுத்திருந்துதான் பார்க்க வேண்டும். விளைவு எதுவாக இருந்தாலும், இந்த சம்பவம் நீதித்துறை அமைப்பிற்குள் அதிக மரியாதை மற்றும் அலங்காரத்தின் தேவை பற்றிய உரையாடலைத் தூண்டியுள்ளது என்பது தெளிவாகிறது.

முடிவில், கேரள உயர்நீதிமன்றத்தில் தண்டனை முடிந்து திரும்பிய ஒருவர் நீதிபதியை தகாத வார்த்தைகளால் திட்டிய சம்பவம் வழக்கறிஞர் வட்டாரத்தில் பரபரப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இந்த சம்பவம் நீதிமன்ற அறைக்குள் மரியாதை மற்றும் தொழில்முறையை பராமரிப்பதன் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது மற்றும் சட்ட வல்லுநர்கள் நடத்தையின் மிக உயர்ந்த தரத்தை நிலைநிறுத்த வேண்டிய பொறுப்பை நினைவூட்டுகிறது. அந்த நபருக்கு எதிரான சாத்தியமான நடவடிக்கை குறித்து நீதிமன்றம் இன்னும் முடிவெடுக்கவில்லை

யுனைடெட் இந்தியா இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்தில் சட்ட அதிகாரி வேலைவாய்ப்பு 2023

நிபுணத்துவத் துறையில் அதன் தேவைக்காக இந்தியா முழுவதும் உள்ள தனது அலுவலகங்களுக்கு இளம் மற்றும் ஆற்றல்மிக்க வேட்பாளர்களை நியமிக்க நிறுவனம் முன்மொழிகிறது.

1. சட்ட வல்லுநர்கள் -- 25

2. கணக்குகள் / நிதி நிபுணர்கள் -- 24

3. நிறுவனத்தின் செயலாளர்கள் -- 3

4. ஆக்சுவரிகள் -- 3

5. மருத்துவர்கள் -- 20

6. பொறியாளர்கள் (சிவில்/ஆட்டோமொபைல்/மெக்கானிக்கல்/எலக்ட்ரிக்கல் மற்றும் எலக்ட்ரானிக்ஸ்/இசிஇ/கணினி அறிவியல்/தகவல் தொழில்நுட்பம்/தகவல் அறிவியல்) --- 22

7. விவசாய நிபுணர்கள் --- 3

தகுதிகள்
1. சட்ட நிபுணர்
அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் 60% மதிப்பெண்களுடன் (SC/ST பிரிவினருக்கு 55%) சட்டத்தில் இளங்கலை பட்டம் அல்லது மத்திய அரசால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஏதேனும் சமமான தகுதி. Page 3 of 20 Sl. ஒழுக்கம் குறைந்தபட்ச தகுதி இல்லை

அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் சட்டத்தில் முதுகலைப் பட்டம் அல்லது மத்திய அரசால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஏதேனும் சமமான தகுதி.

வழக்கறிஞராக 3 வருட அனுபவம் (SC / ST விண்ணப்பதாரர்களுக்கு 2 ஆண்டுகள்) விரும்பத்தக்கது]

வேட்பாளர் இந்திய பார் கவுன்சிலில் பதிவு செய்திருக்க வேண்டும்.

2. கணக்குகள் / நிதி நிபுணர்
பட்டய கணக்காளர் (ICAI) / செலவு கணக்காளர் (ICWA)

அல்லது பி.காம். அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் இருந்து 60% மதிப்பெண்களுடன் (SC/ST பிரிவினருக்கு 55%).

அல்லது எம்.காம். அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் இருந்து.

3. நிறுவன செயலாளர்
பொது மற்றும் OBC விண்ணப்பதாரர்களுக்கு குறைந்தபட்சம் 60% மதிப்பெண்களுடன் ஏதேனும் ஒரு பிரிவில் பட்டப்படிப்பு, SC/ST விண்ணப்பதாரர்களுக்கு 55%,

மற்றும் விண்ணப்பதாரர்கள் இன்ஸ்டிடியூட் ஆஃப் கம்பெனி செக்ரட்டரீஸ் ஆஃப் இந்தியாவின் இறுதித் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றிருக்க வேண்டும்.

4. ஆக்சுவரி
அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் 60% மதிப்பெண்களுடன் (SC/ST பிரிவினருக்கு 55%) புள்ளியியல் / கணிதம் / ஆக்சுவேரியல் சயின்ஸில் இளங்கலைப் பட்டம் அல்லது வேறு ஏதேனும் ஒரு அளவு சார்ந்த துறை

அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் புள்ளியியல்/கணிதம்/ஆக்சுவேரியல் சயின்ஸ் அல்லது வேறு ஏதேனும் அளவு சார்ந்த துறைகளில் முதுகலைப் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டும்.

5. மருத்துவர்
அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் இருந்து 60% மதிப்பெண்களுடன் (SC/ST பிரிவினருக்கு 55%) MBBS / BAMS / BHMS

விண்ணப்பதாரர் இந்திய மருத்துவ சங்கத்தில் பதிவு செய்திருக்க வேண்டும் மேலும் விண்ணப்பதாரர்கள் 31-03-2023 அன்று அல்லது அதற்கு முன் எம்பிபிஎஸ் பட்டப்படிப்பை முடித்திருக்க வேண்டும்.

6. பொறியாளர் (சிவில்/ஆட்டோமொபைல்/ மெக்கானிக்கல்
பி.டெக். .அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் 60% மதிப்பெண்களுடன் (SC/ST பிரிவினருக்கு 55%) BE (சிவில் / ஆட்டோமொபைல் / மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியரிங் / எலக்ட்ரிக்கல் மற்றும் எலக்ட்ரானிக்ஸ் / ECE / கணினி அறிவியல் / தகவல் தொழில்நுட்பம் / தகவல் அறிவியல்)

எம்.டெக். / ME (சிவில் / ஆட்டோமொபைல் / மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியரிங் / / எலக்ட்ரிக்கல் மற்றும் எலக்ட்ரானிக்ஸ் / ECE / கணினி அறிவியல் / தகவல் தொழில்நுட்பம் / தகவல் அறிவியல்) அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் இருந்து


7. விவசாய நிபுணர்
அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகத்தில் இருந்து 60% மதிப்பெண்களுடன் (SC/ST பிரிவினருக்கு 55%) வேளாண் துறையில் இளங்கலை பட்டம்

அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்கலைக் கழகத்தில் விவசாயத் துறையில் முதுகலைப் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டும்

யுனைடெட் இந்தியா இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்தில் சட்ட அதிகாரி 2023.

முக்கிய நாட்கள்:
ஆன்லைன் பதிவு 24 ஆகஸ்ட் 2023 அன்று தொடங்குகிறது

ஆன்லைன் பதிவுக்கான கடைசி தேதி 14 செப்டம்பர் 2023

விண்ணப்பக் கட்டணம் / சேவைக் கட்டணங்கள் 14 செப்டம்பர் 2023

ஆன்லைன் தேர்வுக்கான அழைப்புக் கடிதங்களைப் பதிவிறக்குவது ஆன்லைன் தேர்வின் உண்மையான தேதிக்கு 7 நாட்களுக்கு முன்பு (தாக்குதல்)

குறிப்பு: ஆன்லைன் தேர்வின் தேதி 2023 அக்டோபர் மாதத்தின் 2வது வாரத்தில் இருக்கும். தேர்வு தேதி வார நாட்களில்/விடுமுறை நாட்களில் இருக்கலாம். விண்ணப்பதாரர்கள் சரியான தேதிக்கு எங்கள் வலைத்தளமான uiic.co.in ஐப் பார்க்க வேண்டும்.


பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர்நீதிமன்றம் பாலியல் வன்கொடுமையால் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் மறுவாழ்வுக்கான புதிய தரநிலைகளை அமைத்துள்ளது

சண்டிகர், ஆகஸ்ட் 2, 2023 - பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர்நீதிமன்றம், நீதிபதி வினோத் எஸ்பரத்வாஜ், பாலியல் வன்கொடுமையால் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் மறுவாழ்வு மற்றும் அவர்களின் பாதுகாப்பிற்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட தங்குமிடங்களை மேம்படுத்துவதற்கான விரிவான வழிகாட்டுதல்களை அமைக்கும் ஒரு அற்புதமான உத்தரவை வெளியிட்டுள்ளார்.
மனுதாரர் முதலில் பாலியல் வன்கொடுமை சம்பவம் காரணமாக தனது அடிப்படை உரிமைகள் மற்றும் கண்ணியத்தை மீறியதற்காக இழப்பீடு மற்றும் பரிகாரம் கோரியிருந்தார். எவ்வாறாயினும், விரிவான விசாரணையின் போது, பரந்த பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண்பதற்காக வழக்கின் நோக்கம் விரிவாக்கப்பட்டது. இதில் கற்பழிப்பு பாதிக்கப்பட்டவர்களின் மறுவாழ்வு மற்றும் தங்குமிடங்களில் உள்ள நிலைமைகளை மேம்படுத்துதல், அத்துடன் இதுபோன்ற சம்பவங்களின் விளைவாக பிறந்த குழந்தைகளின் பராமரிப்பு மற்றும் மறுவாழ்வுக்கான ஏற்பாடுகள் ஆகியவை அடங்கும்.

நீதிபதி வினோத் எஸ்பரத்வாஜ், "தற்போதைய மனு, மனுதாரரின் அடக்கத்தை மட்டுமின்றி, கண்ணியத்துடன் வாழ்வதற்கான உரிமை உட்பட அவரது அடிப்படை உரிமைகளையும் மீறியதால், மனுதாரருக்கு கூட்டாக இழப்பீடு வழங்குமாறு பிரதிவாதிகளுக்கு உத்தரவு பிறப்பிக்கக் கோரி இந்த மனு நிறுவப்பட்டது."

இந்த வழக்கில் அமிகஸ் கியூரியாக பணியாற்றிய வழக்கறிஞர் திருமதி தனு பேடி முன்மொழிந்த நுண்ணறிவுமிக்க பரிந்துரைகளை நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பில் உள்ளடக்கியது. முக்கிய பரிந்துரைகளில்:

இவை தவிர, சாதாரண வாழ்க்கை அனுபவங்களை பிரதிபலிக்கும் வகையில், தங்குமிடம் நிலைமைகளை மேம்படுத்தவும் நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது. பாதிக்கப்பட்டவர்களின் உளவியல் நல்வாழ்வு மற்றும் சமூகத்தில் அவர்கள் மீண்டும் ஒருங்கிணைக்கப்படுவதற்கு இது அவசியம் என வலியுறுத்தப்பட்டது.
"பின்வருவனவற்றில் ஏதேனும்/அனைத்திற்கும் மையங்கள் மாவட்ட சமூக நல அலுவலரின் உதவியையும் பெறலாம்" என்று குறிப்பிட்ட நீதிபதி, தனிப்பட்ட வழக்குகளை சமாளிப்பதற்கான முக்கியத்துவத்தையும் மரியாதையான மற்றும் கண்ணியமான அணுகுமுறையின் அவசியத்தையும் வலியுறுத்தினார்.

அந்தந்த மாநில அரசுகள் இந்தப் பரிந்துரைகளை அமல்படுத்துவதற்கு எந்த ஆட்சேபனையும் தெரிவிக்கவில்லை மற்றும் சில நடவடிக்கைகள் ஏற்கனவே நடைமுறைக்கு வந்துள்ளன என்பதை உறுதிப்படுத்தின. நீதிமன்றத்தின் இறுதி உத்தரவு, கற்பழிப்பு பாதிக்கப்பட்டவர்களின் வாழ்க்கை மேம்பாடு, அவர்களின் குழந்தைகளின் நலன் மற்றும் தங்குமிட நிலைமைகளை மேம்படுத்துவதற்கான இந்த வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் பரிந்துரைகளை உடனடியாக செயல்படுத்துவதற்கு உடனடியாக நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்.

வழக்கின் பெயர்: XXX Vs பஞ்சாப் மற்றும் பிற மாநிலங்கள்

வழக்கு எண்: CWP-4895-2007 (O&M)

பெஞ்ச்: நீதிபதி வினோத் எஸ்.பரத்வாஜ்

ஆணை தேதி: 02.08.2023

குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்த பிறகும் முன்ஜாமீன் வழங்கலாம்: உயர்நீதிமன்றம்

குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்த பின்னரும் குற்றவாளிக்கு முன்ஜாமீன் வழங்கலாம் என்று உத்தரகாண்ட் உயர்நீதிமன்றம் வியாழக்கிழமை கூறியது.
நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு வரதட்சணை மரண வழக்கில் குற்றம் சாட்டப்பட்ட ஒரு வழக்கறிஞரின் முன்ஜாமீன் மனுக்கள் உட்பட பல முன்ஜாமீன் மனுக்கள் மீது வந்தது.

உச்ச நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி விபின் சங்கி, நீதிபதி மனோஜ் குமார் திவாரி மற்றும் நீதிபதி ரவீந்திர மைதானி ஆகியோர் அடங்கிய மூன்று நீதிபதிகள் கொண்ட அமர்வு இந்த தீர்ப்பை வழங்கியது.

இரண்டு நீதிபதிகள் தீர்ப்புக்கு ஆதரவாகவும், ஒருவர் எதிராகவும், அது ஏற்றுக்கொள்ள வழிவகுத்தது.

அத்தகைய சூழ்நிலையில், குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களுக்கு முன்ஜாமீன் வழங்கப்படலாம் என்று தலைமை நீதிபதி விபின் சங்கி மற்றும் நீதிபதி மனோஜ் திவாரி ஒப்புக்கொண்ட நிலையில், நீதிபதி ரவீந்திர மைதானி இந்த விஷயத்தில் தனது எதிர்ப்பை பதிவு செய்தார்.

பெரும்பான்மை தீர்ப்பின் அடிப்படையில், குற்றம் சாட்டப்பட்ட வழக்கறிஞரின் மேல்முறையீட்டை நீதிமன்றம் அனுமதித்துள்ளது.

சட்டம் ஒரு உன்னதமான தொழிலாக இருக்க வேண்டும், பில்கிஸ் பானோ வழக்கு, குற்றவாளி வழக்கறிஞர் என்று தெரிவிக்கப்பட்ட பின்னர் SC கூறியது

"சட்டம் ஒரு உன்னதமான தொழிலாக இருக்க வேண்டும்" என்று வியாழனன்று கூறிய உச்ச நீதிமன்றம், 2002 குஜராத் கலவரத்தின் போது பில்கிஸ் பானோ கும்பல் பலாத்காரம் மற்றும் அவரது குடும்ப உறுப்பினர்களைக் கொன்ற வழக்கில் குற்றவாளிகளில் ஒருவரால் எப்படி சட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்த முடியும் என்று ஆச்சரியமாக குரல் கொடுத்தது. அவரது தண்டனை, அவரது தண்டனையின் நிவாரணம்இருந்தாலும்.
முன்கூட்டியே விடுவிக்கப்பட்ட 11 குற்றவாளிகளில் ஒருவரான ராதேஷ்யாம் ஷாவுக்கு வழங்கப்பட்ட விடுதலையை வாதிட்ட வழக்கறிஞர் ரிஷி மல்ஹோத்ரா, நீதிபதிகள் பி.வி. நாகரத்னா மற்றும் உஜ்ஜல் புயான் ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வுக்கு தனது வாடிக்கையாளர் 15 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக உண்மையான தண்டனை அனுபவித்துவிட்டார் என்று தெரிவித்தபோது, இந்த விஷயம் நீதிமன்றத்தின் கவனத்திற்கு வந்தது. மற்றும் என்றுஅவரது நடத்தையை கவனித்த மாநில அரசு அவருக்கு நிவாரணம் வழங்கியது.“இன்று, கிட்டத்தட்ட ஒரு வருடம் முடிந்துவிட்டது, என் மீது ஒரு வழக்கு கூட இல்லை. நான் ஒரு மோட்டார் விபத்து உரிமைகோரல் தீர்ப்பாயத்தில் வழக்கறிஞராக இருக்கிறேன். நான் ஒரு வழக்கறிஞராக இருந்தேன், நான் மீண்டும் பயிற்சி செய்யத் தொடங்கினேன், ”என்று மல்ஹோத்ரா சமர்ப்பித்தார்.

"தண்டனை விதிக்கப்பட்ட பிறகு, பயிற்சிக்கான உரிமம் வழங்க முடியுமா? சட்டம் ஒரு உன்னதமான தொழிலாக இருக்க வேண்டும். ஒரு குற்றவாளி சட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்த முடியுமா என்பதை பார் கவுன்சில் (இந்தியாவின்) கூற வேண்டும். நீங்கள் ஒரு குற்றவாளி, அதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை. உங்களுக்கு வழங்கப்பட்ட விடுதலையின் காரணமாக நீங்கள் சிறையில் இருந்து வெளியேறியுள்ளீர்கள். தண்டனை குறைக்கப்பட்டது மட்டுமே தண்டனையாக உள்ளது,” என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

ஷாவின் வழக்கறிஞர், "அதைப் பற்றி எனக்கு உறுதியாக தெரியவில்லை" என்று பதிலளித்தார்.

வக்கீல்கள் சட்டத்தின் பிரிவு 24A, ஒழுக்க சீர்குலைவு சம்பந்தப்பட்ட குற்றத்திற்காக தண்டிக்கப்பட்ட ஒருவரை வழக்கறிஞராக பதிவு செய்ய முடியாது என்று கூறுகிறது. அவர் விடுவிக்கப்பட்ட அல்லது பணிநீக்கம் செய்யப்பட்ட அல்லது நீக்கப்பட்டதிலிருந்து இரண்டு வருட காலத்திற்குப் பிறகு சேர்க்கைக்கான தகுதியின்மை செயலிழந்துவிடும் என்றும் அது கூறுகிறது.

மல்ஹோத்ரா, ஷாவை விடுவித்ததாக குஜராத் அரசு சமர்பித்தது, கோத்ரா சிறைக் கண்காணிப்பாளர் மற்றும் நிவாரணக் குழுவின் ஆட்சேபனையின்றி, உள்துறைத் துறை மற்றும் மத்திய அரசு ஆகியவை பரிந்துரை செய்து ஒப்புதல் அளித்துள்ளன. அவரதுமுன்கூட்டிய வெளியீடு."குற்றவாளியை விடுவிக்க அனைத்து பங்குதாரர்களும் ஒருமித்த கருத்தை தெரிவிக்க வேண்டும் என்று எந்தவொரு நிவாரணக் கொள்கைகளிலும் குறிப்பிடப்படவில்லை அல்லது முடிவெடுக்கும் செயல்முறையில் பெரும்பான்மையான முடிவாக இருக்க வேண்டும் என்று குறிப்பிடவில்லை. முன்கூட்டியே கொள்கை முடிவை எடுப்பதற்கு மாநில அரசு பல்வேறு தரப்பிலிருந்து பல்வேறு கருத்துக்களைத் தொகுக்க வேண்டும் என்று அது கூறுகிறது, ”என்று மல்ஹோத்ரா பெஞ்ச் கூறினார்.

குஜராத் அரசு 1992 ஆம் ஆண்டு நிவாரணக் கொள்கையின் அடிப்படையில் 11 குற்றவாளிகளை விடுவித்தது, 2014 இல் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கொள்கை அல்ல, அது இன்று நடைமுறையில் உள்ளது.

2014 கொள்கையின்படி, சிபிஐயால் விசாரிக்கப்பட்ட குற்றத்திற்காகவோ அல்லது பாலியல் பலாத்காரம் அல்லது கூட்டுப் பலாத்காரம் மூலம் கொலை செய்யப்பட்ட குற்றவாளிகளுக்கு அரசு நிவாரணம் வழங்க முடியாது.

குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டத்தின் (சிஆர்பிசி) கீழ் பாதிக்கப்பட்டவரின் உரிமைகள் கட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளன என்று வாதிட்டு, மற்றொரு குற்றவாளியான பிபின் சந்திர ஜோஷியின் சார்பில் ஆஜரான மூத்த வழக்கறிஞர் சோனியா மாத்தூர், வழக்கு விசாரணையின்படி தண்டனை குறித்த நீதித்துறை உத்தரவை பாதிக்க முடியாது எனத் தெரிவித்தார். மட்டுமேமாநிலத்திற்கு.பில்கிஸ் பானோ வழக்கில் வழங்கப்படும் இழப்பீடு, கூட்டுப் பலாத்கார வழக்கில் இதுவரை இல்லாத அளவுக்கு அதிகமாக உள்ளது என்று கூறிய மாத்தூர், ஒரு செயல்பாட்டில் ஏதேனும் குறைபாடு இருந்தால், அதற்கு அரசு பதில் சொல்ல வேண்டும் என்றார்.

"என்ன நடந்தது என்பதைப் பற்றி நான் உணர்ச்சியற்றவனாக இல்லை. அதற்கான தகுதி யாருக்கும் இல்லை. என்ன நடந்தது என்பதை நான் சமர்ப்பிக்கவில்லை, இழப்பீடு செலுத்துவதன் மூலம் திரும்பப் பெற முடியும்…

"அவளுடைய உரிமைகளைப் பொறுத்தவரை, அவளுக்கு இழப்பீடு வழங்கப்பட்டுள்ளது, அவளுக்கு வேலை, தங்குமிடம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. இதுவே (குற்றவாளியின்) உரிமைகளுக்கு மாறாக அவளுக்கு வழங்கப்பட்டது,” என்று அவர் கூறினார்.

வழக்கில் பொதுநல மனுதாரர்களின் நிலைப்பாட்டை எதிர்த்து, மாத்தூர், இங்குள்ள எந்தவொரு தரப்பினரும் நிவாரணத்தின் கட்டத்தில் தலையிட அனுமதிக்கப்படவில்லை என்றார்.

நிபந்தனைகள் பூர்த்தி செய்யப்பட்டால், குற்றவாளிகள் முன்கூட்டியே விடுவிக்கப்படுவதற்கு உரிமை உண்டு என்று அவர் கூறினார்.

உச்ச நீதிமன்றம் கூட குற்றவாளிகளை முன்கூட்டியே விடுதலை செய்வதற்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்து வருகிறது என்றார் மாத்தூர்.

“இந்தியாவில் 14 ஆண்டுகள் நிறைவடைந்த அனைத்து கைதிகளுக்கும் நீங்கள் சீர்திருத்தக் கோட்பாட்டைப் பரப்ப விரும்புகிறோம். எத்தனை நிவாரணங்கள் நடந்துள்ளன? எங்கள் சிறைகள் ஏன் நிரம்பி வழிகின்றன,” என்று பெஞ்ச் குறிப்பிட்டது.

ஜோஷியின் மனைவி புற்றுநோயால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாக நீதிமன்றத்தில் மாத்தூர் தெரிவித்தார்.

"என் வழக்கில், 2019 இல் ரூ. 6,000 அபராதம் செலுத்தப்பட்டது மற்றும் விசாரணை நீதிமன்றம் எதிர்ப்பு இல்லாமல் ஏற்றுக்கொண்டது," என்று அவர் கூறினார்.

இந்த வழக்கின் விசாரணை ஆகஸ்ட் 31-ம் தேதி மீண்டும் நடைபெறும்.

ஆகஸ்ட் 17 அன்று உச்ச நீதிமன்றம், குற்றவாளிகளுக்கு விடுதலை வழங்குவதில் மாநில அரசுகள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதாக இருக்கக்கூடாது என்றும், அனைவரையும் சீர்திருத்த மற்றும் சமூகத்துடன் மீண்டும் ஒருங்கிணைப்பதற்கான வாய்ப்பு ஒவ்வொரு கைதிக்கும் வழங்கப்பட வேண்டும் என்றும் கூறியது, குஜராத் அரசிடம் கூறியது. 11குற்றவாளிகள்.

கைதிகள்
முந்தைய விசாரணையில், டிஎம்சி எம்பி மஹுவா மொய்த்ரா உச்ச நீதிமன்றத்தில் பில்கிஸ் பானோவின் கூட்டுப் பலாத்காரம் மற்றும் அவரது குடும்ப உறுப்பினர்கள் 7 பேர் கொல்லப்பட்டது "மனிதகுலத்திற்கு எதிரான குற்றம்" என்றும், குஜராத் அரசு தனது அரசியலமைப்பை செயல்படுத்தத் தவறிவிட்டதாகவும் குற்றம் சாட்டியிருந்தார். உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் ஆணை"கொடூரமான" வழக்கில் 11 குற்றவாளிகளுக்கு நிவாரணம் வழங்குவதன் மூலம் பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகள்.தங்களுக்கு வழங்கப்பட்ட நிவாரணத்தை எதிர்த்து பில்கிஸ் பானோ தாக்கல் செய்த மனுவைத் தவிர, சிபிஐ(எம்) தலைவர் சுபாஷினி அலி, சுயேச்சை பத்திரிக்கையாளர் ரேவதி லால் மற்றும் லக்னோ பல்கலைக்கழகத்தின் முன்னாள் துணைவேந்தர் ரூப் ரேகா வர்மா உள்ளிட்ட பலர் பொதுநல மனுக்களைத் தாக்கல் செய்துள்ளனர். மொய்த்ராவும் நிவாரணத்திற்கு எதிராக பொதுநல மனு தாக்கல் செய்துள்ளார்.

கோத்ரா ரயில் எரிப்பு சம்பவத்திற்குப் பிறகு வெடித்த வகுப்புவாத கலவரத்தின் பயங்கரத்திலிருந்து தப்பி ஓடிய போது பில்கிஸ் பானோ 21 வயது மற்றும் ஐந்து மாத கர்ப்பிணியாக இருந்தார். கலவரத்தில் கொல்லப்பட்ட ஏழு குடும்ப உறுப்பினர்களில் அவரது மூன்று வயது மகளும் அடங்குவர்.

இந்தியாவின் செழுமையையும் பன்முகத்தன்மையையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதே கொலீஜியத்தின் நோக்கம்: தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட்

உச்ச நீதிமன்றம் ஒரு மக்களை மையமாகக் கொண்ட நீதிமன்றம் மற்றும் பல குரல்கள் அல்ல என்பதைக் கவனித்த தலைமை நீதிபதி டி ஒய் சந்திரசூட், இந்தியாவின் செழுமையும் பன்முகத்தன்மையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுவதை உறுதிசெய்வதே கொலீஜியத்தின் பணிகளில் ஒன்றாகும் என்று கூறினார்.
நீதிபதிகள் உஜ்ஜல் புயான் மற்றும் எஸ்.வி.என்.பாட்டி ஆகியோருக்கு உச்ச நீதிமன்ற பார் அசோசியேஷன் ஏற்பாடு செய்த பாராட்டு விழாவில் பேசிய அவர், திறமையான நீதிபதிகளை உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு உயர்த்துவது, குறிப்பாக தங்கள் வாழ்நாளின் பல ஆண்டுகள் மற்றும் பல தசாப்தங்களாக நீதித்துறைக்கு சேவை செய்வதே ஒரு வழி. அதிகரிக்கநீதி வழங்குதல்.“இது மகாராஷ்டிரா அல்லது டெல்லியின் உச்ச நீதிமன்றம் அல்ல. இது இந்தியாவின் உச்ச நீதிமன்றம் மற்றும் இந்த நீதிமன்றம் இந்தியாவின் பன்முகத்தன்மையை பிரதிபலிக்கிறது என்பதை இங்கு பிரதிபலிப்பதே எங்கள் நோக்கம். இந்தியாவின் செழுமையையும் பன்முகத்தன்மையையும் நாங்கள் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதை உறுதிசெய்வதற்கான கொலீஜியத்தின் பணிகளில் இதுவும் ஒன்றாகும் என்று நான் நம்புகிறேன்.

“சுப்ரீம் கோர்ட்டை பல குரல் நீதிமன்றம் என்று பலர் விமர்சித்து வருகின்றனர். ஆனால் மறுபக்கத்தைப் பார்ப்போம். இரண்டு நீதிபதிகளும் ஒரே மாதிரியாக இல்லாததுதான் நாங்கள் பல குரல் நீதிமன்றமாக இருப்பதற்குக் காரணம். இங்கே மகாராஷ்டிராவைச் சேர்ந்த ஒரு நீதிபதி, ஹரியானாவில் இருந்து ஒரு விஷயத்தை முடிவு செய்ய மேற்கு வங்கத்தின் நீதிபதியுடன் பெஞ்சைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார். இதுதான் இந்திய உச்ச நீதிமன்றத்தின் உண்மையான சாரம். இது பல குரல் நீதிமன்றம் அல்ல, மாறாக உச்ச நீதிமன்றம் மக்களை மையமாகக் கொண்ட நீதிமன்றம்” என்று தலைமை நீதிபதி கூறினார்.

உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஒவ்வொரு நீதிபதியும், சட்டப் பிரச்சினைகளைத் தீர்மானிக்கும் போது, தங்களின் தனித்துவமான சட்ட அனுபவத்தையும் நிபுணத்துவத்தையும் மேசைக்குக் கொண்டு வருகிறார்கள் என்றார்.

“நீதியை வழங்கும் மக்களிடம் தங்களைப் பற்றிய பிரதிபலிப்பைக் காணும்போதுதான் மக்கள் நீதித்துறையை நம்பத் தொடங்குவார்கள். நமது சமூகத்தின் பிரதிபலிப்பைத் தொடர்ந்து பிரதிபலிக்க வேண்டும்.

“பார் மற்றும் பெஞ்சில் உள்ள திறமையான வல்லுநர்கள் உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு உயர்த்தப்படுவதை உறுதி செய்வது எங்கள் பொறுப்பு. நீதிபதி புயான் மற்றும் நீதிபதி பாட்டி ஆகியோரின் உயர்வு சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க மதிப்பைக் கொண்டுள்ளது" என்று தலைமை நீதிபதி கூறினார்.

இந்தியாவுக்கான அட்டர்னி ஜெனரல் ஆர்.வெங்கடரமணி, எஸ்சிபிஏ தலைவர் ஆதிஷ் ஏ அகர்வாலா ஆகியோர் நிகழ்ச்சியில் பேசினர்.

ஆகஸ்ட் 2, 1964 இல் பிறந்த நீதிபதி புயான், அக்டோபர் 17, 2011 அன்று கவுகாத்தி உயர் நீதிமன்றத்தின் நீதிபதியாக நியமிக்கப்பட்டார் மற்றும் அவரது தாய் உயர் நீதிமன்றத்தின் (கௌஹாத்தி) மூத்த நீதிபதியாக இருந்தார்.

அவர் தெலுங்கானா உயர் நீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதியாக ஜூன் 28, 2022 முதல் இந்த ஆண்டு ஜூலை 12 வரை பணியாற்றினார்.

மே 6, 1962 இல் பிறந்த நீதிபதி பாட்டி, ஏப்ரல் 12, 2013 அன்று ஆந்திரப் பிரதேச உயர் நீதிமன்ற நீதிபதியாக நியமிக்கப்பட்டார் மற்றும் அவரது தாய் உயர் நீதிமன்றத்தில் மூத்தவராக இருந்தார்.


இறந்தவர்களை கண்ணியத்துடன் அடக்கம் செய்ய அடிப்படை உரிமை உண்டு, கூடுதல் அடக்கம் செய்யக் கோரிய மனுவை விசாரித்த உயர்நீதிமன்றம்

நகரின் கிழக்குப் புறநகர்ப் பகுதிகளில் அடக்கம் செய்ய இடம் இல்லாததை எடுத்துக்காட்டும் மனுவை விசாரித்த பாம்பே உயர்நீதிமன்றம் செவ்வாய்கிழமையன்று, இறந்த நபர்களை மரியாதையுடன் அடக்கம் செய்வதற்கு அரசியலமைப்பின் கீழ் அடிப்படை உரிமை உள்ளது.
பிரஹன்மும்பை முனிசிபல் கார்ப்பரேஷன் (பிஎம்சி) மற்றும் மகாராஷ்டிர அரசு இந்த விவகாரத்தில் மெத்தனப் போக்கை கடைபிடித்ததாக தலைமை நீதிபதி டி கே உபாத்யாயா மற்றும் நீதிபதி அரிஃப் டாக்டர் ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வு கண்டனம் தெரிவித்துள்ளது.

கிழக்கு புறநகர்ப் பகுதியில் கூடுதல் அடக்கம் செய்யக் கோரி கோவண்டியைச் சேர்ந்த ஷம்ஷேர் அகமது, அப்ரார் சவுதாரி மற்றும் அப்துல் ரெஹ்மான் ஷா ஆகியோர் தாக்கல் செய்த மனுவை பெஞ்ச் விசாரித்தது.

"சட்டத்தின் கீழ், இறந்தவர்களை அகற்றுவதற்கு பொருத்தமான இடத்தை வழங்குவதற்கு நகராட்சி ஆணையருக்கு கடமை உள்ளது. கமிஷனர் வேறு இடத்தைக் கண்டுபிடிப்பது கட்டாயமாகும்” என்று பெஞ்ச் கூறியது.

மேலும், "உயிருடன் இருப்பவர்களைப் போலவே இறந்தவர்களையும் நீங்கள் கவனித்துக் கொள்ள வேண்டும்" என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

“அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 21வது பிரிவின்படி கண்ணியத்துடன் அடக்கம் செய்யப்பட அவர்களுக்கு உரிமை உண்டு. இறந்த உடல்கள் மேலே வருகின்றன என்றால், அதன் அர்த்தம் என்னவென்று உங்களால் புரிந்து கொள்ள முடியுமா? இதுபோன்ற விஷயங்களில் நீதிமன்ற உத்தரவு தேவையா? இதை நீங்கள் செய்திருக்க வேண்டும். இதுபோன்ற பிரச்சினைகளுக்கு நீங்கள் உயிருடன் இருந்திருக்க வேண்டும், ”என்று பெஞ்ச் குடிமை அமைப்பை இழுக்கும்போது கூறினார்.

இந்த விஷயத்தில் பிஎம்சி மற்றும் மாநில அரசு ஆகிய இரு தரப்பிலும் இத்தகைய குறைவான அணுகுமுறையை மன்னிக்க முடியாது என்று நீதிமன்றம் கூறியது.


Definition of State in Article 12 of the Constitution, It include judici...

  https://youtu.be/kihV9D5FrfI in English tamil hindi தமிழ் हिन्दी  தமிழ் : 00:09:09 - அரசியலமைப்பின் 12வது பிரிவில் அரசின் வரையறையின் நோக்...

Followers