1955 ஆம் ஆண்டு குடியுரிமைச் சட்டத்தின் கீழ் குடியுரிமையைப் பெறுவதற்கும் நிறுத்துவதற்கும் உள்ள வழிகளை விவரிக்கவும், Describe the manner in which citizenship can be acquired and terminated under the Citizenship Act 1955.
1955 ஆம் ஆண்டு குடியுரிமைச் சட்டத்தின் கீழ் குடியுரிமையைப் பெறுவதற்கும் நிறுத்துவதற்கும் உள்ள வழிகளை விவரிக்கவும்
அரசியலமைப்பின் 11 வது பிரிவின் கீழ் அதன் அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் நாடாளுமன்றம் 1955 ஆம் ஆண்டு குடியுரிமைச் சட்டத்தை நிறைவேற்றியது. அரசியலமைப்புச் சட்டம் தொடங்கப்பட்ட பிறகு இந்திய குடியுரிமையைப் பெறுவதற்கு இந்தச் சட்டம் ஐந்து வழிகளில் வழங்குகிறது
(1) பிறப்பால் குடியுரிமை. ஜனவரி 26,1950 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு இந்தியாவில் பிறந்த ஒவ்வொரு நபரும் பிறப்பால் இந்தியாவின் குடிமகனாக இருக்க வேண்டும்.
(2) வம்சாவளியின் படி குடியுரிமை. 1950 ஆம் ஆண்டு ஜனவரி 26 ஆம் தேதி அல்லது அதற்குப் பிறகு இந்திய எல்லைக்கு வெளியே பிறந்த ஒரு நபர், அவரது தந்தை பிறந்த நேரத்தில் இந்திய குடிமகனாக இருந்தால், வம்சாவளியில் இந்திய குடிமகனாக இருக்க வேண்டும்.
(3) பதிவு மூலம் குடியுரிமை. குடியுரிமைச் சட்டத்தின் பிரிவு 5, பதிவு செய்வதன் மூலம் குடியுரிமையை பின்வரும் நபர்கள் பெறலாம் என்று வழங்குகிறதுஃ -
(அ) இந்திய வம்சாவளியைச் சேர்ந்த ஒருவர் பொதுவாக இந்தியாவில் வசிப்பவர் மற்றும் பதிவு செய்வதற்கான விண்ணப்பத்திற்கு உடனடியாக ஆறு மாதங்கள் அங்கு வசிப்பவர்;
(ஆ) பிரிக்கப்படாத இந்தியாவுக்கு வெளியே பொதுவாக வசிக்கும் இந்திய வம்சாவளியைச் சேர்ந்த நபர்கள்;
(இ) இந்திய குடிமக்களை திருமணம் செய்த பெண்கள்;
(ஈ) இந்திய குடிமக்களின் மைனர் குழந்தைகள்;
(உ) முதல் அட்டவணையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள காமன்வெல்த் நாட்டின் குடிமக்களாக இருக்கும் முழு வயது மற்றும் திறன் கொண்ட நபர்கள்.
(4) இயல்பாக்குவதன் மூலம் குடியுரிமை. - என்றார். முதல் அட்டவணையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நாடுகளின் குடிமகனாக இல்லாத முழு வயது மற்றும் திறன் கொண்ட எந்தவொரு நபரும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட முறையில் மத்திய அரசு விண்ணப்பிக்கலாம், விண்ணப்பதாரர் இயற்கைமயமாக்கலுக்கு தகுதியானவர் என்று திருப்தி அடைந்தால், அவருக்கு இயற்கைமயமாக்கல் சான்றிதழை வழங்கலாம். இயல்பாக்கலுக்கான தகுதிகள் பின்வருமாறுஃ -
(அ) இந்திய குடிமக்கள் குடியுரிமை பெறுவதைத் தடுக்கும் ஒரு நாட்டின் குடிமகனாகவோ அல்லது குடிமகனாகவோ இருக்கக்கூடாது;
(ஆ) அவர் பிற நாட்டின் குடியுரிமையை துறந்துள்ளார்;
(இ) அவர் இந்தியாவில் வசித்து வருகிறார் மற்றும்/அல்லது விண்ணப்பித்த தேதிக்கு உடனடியாக 12 மாதங்களுக்கு முன்னர் அரசாங்க சேவையில் இருந்துள்ளார்;
(ஈ) இந்த 12 மாதங்களுக்கு முந்தைய 7 ஆண்டுகளில் அவர் இந்தியாவில் வசித்து வருகிறார் அல்லது நான்கு ஆண்டுகளுக்கு குறையாமல் அரசு சேவையில் இருந்துள்ளார்;
(உ) அவர் ஒரு நல்ல குணத்தைக் கொண்டிருக்கிறார்;
(ஊ) அவர் விசுவாச உறுதிமொழி எடுக்கிறார்;
(உ) இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு மொழியைப் பற்றி அவருக்கு போதுமான அறிவு உள்ளது;
(h) குடியுரிமை பெற்ற பிறகு அவர் இந்தியாவில் வசிக்க விரும்புகிறார் அல்லது இந்திய அரசு, சர்வதேச அமைப்பு அல்லது இந்தியாவில் உள்ள ஒரு சமூகம் அல்லது நிறுவனத்தில் பணியாற்ற விரும்புகிறார்.
(5) இந்தியாவின் நிலப்பரப்பை இணைப்பதன் மூலம் குடியுரிமை. குடியுரிமைச் சட்டம், 1955 இன் பிரிவு 7 இன் படி, ஏதேனும் புதிய பிரதேசம் இந்தியாவின் ஒரு பகுதியாக மாறினால், அந்த பிராந்தியத்தின் நபர்கள் இந்திய குடிமக்கள் என்று இந்திய அரசு குறிப்பிடும்.
2. குடியுரிமையை ரத்து செய்தல். இந்திய குடிமகன் ஒருவர், மோசடி அல்லது தவறான பிரதிநிதித்துவம், இந்திய அரசியலமைப்பிற்கு விசுவாசமின்மை, போரின் போது இந்தியாவின் எதிரியுடன் தொடர்பு கொள்ளுதல், பதிவு செய்யப்பட்ட ஐந்து ஆண்டுகளுக்குள் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு மேல் சிறைத்தண்டனை அல்லது குடியுரிமை பெற்றல் அல்லது ஒரு நேரத்தில் ஏழு ஆண்டுகளுக்கு மேல் இந்தியாவுக்கு வெளியே வசிப்பது ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் குடியுரிமையைப் பெறுவதன் மூலம் மத்திய அரசின் (பிரிவு 9,10) உத்தரவின் மூலம் குடியுரிமையை இழக்க நேரிடலாம்.
ஒரு இந்திய குடிமகன் மற்றொரு நாட்டின் குடியுரிமையைப் பெற்றிருக்கிறாரா இல்லையா என்பதைத் தீர்மானிக்கும் அதிகாரத்தை அரசாங்கம் (குடியுரிமை விதிகளின் விதி 30 இன் கீழ்) இயக்கும் வரை இந்த விதி ஒரு போரின் போது பொருந்தாது, பின்னர் அதன் கண்டுபிடிப்புகளை மத்திய அரசுக்கு தெரிவிக்கிறது, இது பொதுவாக அதிகாரிகளின் பரிந்துரைகளால் வழிநடத்தப்படுகிறது. தனது பணியை நிறைவேற்றும் போது அரை-நீதித்துறை திறனில் செயல்படுவதே அதிகாரம்.
அடிப்படை உரிமைகளின் பொதுவான சிறப்பியல்புகளை சுருக்கமாக விவரிக்கவும், Describe briefly the general characteristic features of the fundamental rights
அடிப்படை உரிமைகளின் பொதுவான சிறப்பியல்புகளை சுருக்கமாக விவரிக்கவும்
அடிப்படை உரிமைகளின் மிக முக்கியமான பண்பு என்னவென்றால், அவை நியாயமானவை, அதாவது அவை நீதிமன்றங்களால் அமல்படுத்தக்கூடியவை. அரசின் நடவடிக்கையால் ஒரு குடிமகனின் அடிப்படை உரிமை மீறப்பட்டால், அத்தகைய நடவடிக்கைக்கு எதிராக தகுந்த தீர்வுக்காக நீதிமன்றத்திற்குச் செல்ல அவருக்கு உரிமை உண்டு. தீர்வு இல்லாத உரிமை என்பது அர்த்தமற்ற கருத்து. பிரிவு 13 உடன் படிக்கப்படும் பிரிவு 32 மற்றும் 226 இந்த உரிமைகளை அமல்படுத்தக்கூடியதாக ஆக்குகின்றன. இந்த பிரிவுகளின் கீழ், அரசியலமைப்பின் பகுதி III ஆல் உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்ட அடிப்படை உரிமைகளை அமல்படுத்துவதற்காக ஆட்கொணர்வு, ஆணை, தடை, காப்புரிமை மற்றும் சான்றிதழ் ஆகியவற்றின் தன்மை கொண்ட ரிட்டுகள் உட்பட பொருத்தமான உத்தரவு, வழிகாட்டுதல் மற்றும் ரிட்டுகளை வெளியிட உச்ச நீதிமன்றத்திற்கும் உயர் நீதிமன்றத்திற்கும் அதிகாரம் உள்ளது.
சில உரிமைகள் இந்திய குடிமக்களுக்கு மட்டுமே கிடைக்கின்றன, சில உரிமைகள் அனைத்து நபர்களுக்கும் கிடைக்கின்றன-குடிமக்கள் மற்றும் குடிமக்கள் அல்லாதவர்கள். 15, 16, 19, 29 மற்றும் 30 ஆகிய பிரிவுகளால் உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்ட அடிப்படை உரிமைகள் குடிமக்களுக்கு மட்டுமே கிடைக்கின்றன.
அரசியலமைப்பின் பகுதி III இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள உரிமைகள் அரசு நடவடிக்கைக்கு எதிராக உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்டுள்ளன, தனியார் தனிநபருக்கு எதிரானவை அல்ல. ஒரு சில விதிவிலக்குகளைத் தவிர, தனிநபர்களுக்கான அடிப்படை உரிமைகள் உத்தரவாதங்கள் அரசின் நடவடிக்கையின் வரம்புகளாகும். (சரத்து 15 (2) (a) (b) மற்றும் சரத்து 17) அவை தனிப்பட்ட நபர்களின் நடத்தையிலிருந்து நபர்களைப் பாதுகாக்கும் நோக்கம் கொண்டவை அல்ல. தனியார் தனிநபர்களின் நடவடிக்கைகளுக்கு எதிராக ஒரு நபர் நாட்டின் சாதாரண சட்டத்தின் கீழ் தீர்வு காணலாம். தனிநபருக்கு அரசியலமைப்பு பாதுகாப்பு தேவைப்படுவது அரசின் வலிமைக்கு எதிரானது. (P.D. Samdasani v. Central Bank of India, AIR 1952 S.C. 59). மேற்கு வங்காள மாநிலத்தில் சுப்ரீம் கோர்ட்டின் பதஞ்சலி சாஸ்திரி, C.J. வி. சுபோத் கோபால், (A.I.R. 1954 S.C. 92, பக்கம் 97) "அரசமைப்புச் சட்டத்தின் மூன்றாம் பாகத்தின் முழு நோக்கமும் அரசால் தன்னிச்சையான படையெடுப்புக்கு எதிராக அதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சுதந்திரங்களுக்கும் உரிமைகளுக்கும் பாதுகாப்பை வழங்குவதாகும்" என்று குறிப்பிட்டது.
குறிப்பிட்ட வர்க்க நபர்களுக்கு எதிராக சில அடிப்படை உரிமைகள் உள்ளன. எடுத்துக்காட்டாக, மதம், இனம், சாதி, பாலினம் மற்றும் பிறந்த இடம் அல்லது அவற்றில் ஏதேனும் ஒன்றின் அடிப்படையில் ஒரு குடிமகனுக்கு எதிராக பாகுபாடு காட்ட வேண்டாம் என்று பிரிவு 15 (2) மாநிலத்திற்கு அறிவுறுத்துகிறது. கடைகள், ஹோட்டல்கள் போன்றவற்றை அணுகுவது தொடர்பாக அரசு மற்றும் தனியார் நபர்கள் பாகுபாடு காட்டுவதையும் இது தடை செய்கிறது. பொது பொழுதுபோக்கு இடங்கள், கிணறுகள், குளங்கள், சாலைகள் போன்ற அனைத்து பொது பொழுதுபோக்கு இடங்களும்.
'வணிகத்தை குறைக்கலாம் ஆனால் சுற்றுச்சூழல் பாதிக்கப்படக்கூடாது': பசுமை பட்டாசு விற்பனை-கொள்முதலுக்கான உச்சவரம்புக்கு எதிரான மனுவில் பஞ்சாப் & ஹரியானா உயர் நீதிமன்றம்
'Business Can Be Curtailed But Environment Shouldn't Suffer': Punjab & Haryana High Court In Plea Against Cap On Green Crac...
-
Section 2(g) of Code of Criminal Procedure defines the term : " Inquiry " " Inquiry means every inquiry other than a trial c...
-
வக்கீல்களுக்கு சுங்க வரியில் இருந்து விலக்கு அளிக்க வேண்டும் என்று உத்தரபிரதேச பார் கவுன்சில் மத்திய அமைச்சர் திரு நிதின் கட்கரி...
-
A, knowing that B has committed dacoity, knowing conceals B in order in order to screen him from legal punishment. Under Section 212, IPC ...
-
Preamble - BHARATIYA NAGARIK SURAKSHA SANHITA, 2023 CHAPTER I - PRELIMINARY Section 1 - Short title, extent and commencement Section 2 - ...
-
Preamble - THE BHARATIYA SAKSHYA ADHINIYAM, 2023-2024 Part I Chapter I - PRELIMINARY Section 1 - Short title, application and commencem...
-
Contracts means set promises which are enforced by law if any eventuality arises while tort means set of legal remedies that entitles parti...
-
Preamble - THE BHARATIYA NYAYA SANHITA, 2023 - 2024 CHAPTER I - PRELIMINARY Section 1 - Short title, commencement and application. Section 2...
-
CHAPTER 12, PREVENTIVE ACTION OF THE POLICE 168. Police to prevent cognizable offences Every police officer may interpose for the purpose...
-
1. Who among the following presided over the all parties conference convened at Bombay on May 19, 1928: (a) Sir Tej Bahadur Sapru (b) Moti...
-
Injuria sine damno is a violation of a legal right without causing any harm, loss or damage to the plaintiff and whenever any legal right W...
-
▼
2025
(48)
-
▼
October 2025
(6)
- 'வணிகத்தை குறைக்கலாம் ஆனால் சுற்றுச்சூழல் பாதிக்கப...
- BNS Act | Impact on Digital Evidence
- BNS Section 352 | Grievous Hurt Scenarios Explained
- Mastering AIBE Exam, Strategic study techniques fo...
- Mastering AIBE Exam, Strategic time management tec...
- Debunking AIBE Exam myths - Essential preparation ...
- ► September 2025 (15)
- ► March 2025 (1)
- ► February 2025 (6)
- ► January 2025 (2)
-
▼
October 2025
(6)
-
►
2024
(241)
- ► December 2024 (7)
- ► October 2024 (4)
- ► September 2024 (7)
- ► August 2024 (28)
- ► April 2024 (7)
- ► March 2024 (11)
- ► February 2024 (4)
- ► January 2024 (12)
-
►
2023
(491)
- ► December 2023 (24)
- ► November 2023 (2)
- ► October 2023 (1)
- ► September 2023 (50)
- ► August 2023 (101)
- ► April 2023 (24)
- ► March 2023 (36)
- ► February 2023 (28)
- ► January 2023 (175)
-
►
2022
(535)
- ► December 2022 (137)
- ► November 2022 (52)
- ► October 2022 (160)
- ► September 2022 (127)
- ► August 2022 (32)

