Total Pageviews

Search This Blog

SC சட்ட எழுத்தர்களின் ஊதியத்தை, மாதம் 80,000 ரூபாயாக உயர்த்துகிறது

 இந்திய உச்ச நீதிமன்றம், சட்ட எழுத்தர் மற்றும் ஆராய்ச்சிக் கூட்டாளிகளை நீதிமன்றத்தில் குறுகிய கால ஒப்பந்தப் பணியில் ஈடுபடுத்துவதற்கான திட்டத்தைத் திருத்தியுள்ளது.

வழக்குகளின் சுருக்கமான சுருக்கங்கள் மற்றும் சுருக்கங்களைத் தயாரித்தல், ஆராய்ச்சி நடத்துதல் மற்றும் வரைவுத் தீர்ப்புகள் மற்றும் கல்வித் தாள்களைத் தயாரிப்பதில் நீதிபதிகளுக்கு உதவுதல் உள்ளிட்ட சட்ட எழுத்தர்களின் கடமைகள் மற்றும் பொறுப்புகளை இந்தத் திட்டம் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.


சட்ட எழுத்தர்களுக்கு பணிக்காலத்திற்கு மாதம் ரூ.80,000 மற்றும் பன்னிரெண்டு மாதங்களுக்குப் பிறகு நீட்டிப்பு வழங்கப்பட்டால் மாதம் ரூ.90,000 ஒருங்கிணைந்த ஊதியமாக வழங்கப்படும்.


ஒரு சட்ட எழுத்தரின் பணி நேரத்திற்கான நேர அட்டவணை சம்பந்தப்பட்ட நீதிபதி அல்லது பதிவுத்துறை அதிகாரியால் நிர்ணயிக்கப்படும். நான்கு சட்ட எழுத்தர்களை தலைமை நீதிபதி அல்லது நீதிபதி அலுவலகத்தில் இணைக்க முடியும், முதல் இருவரை பதிவுத்துறையின் தேர்வு செயல்முறை மூலம் தேர்ந்தெடுக்கலாம்.


20 முதல் 30 வயதுக்குள் சட்டப் பட்டதாரியாக இருத்தல், ஆராய்ச்சி மற்றும் பகுப்பாய்வுத் திறன், எழுதும் திறன் மற்றும் கணினி செயல்பாடுகள் பற்றிய அறிவு ஆகியவை அடங்கும்.


ஒரு நீதிபதியின் அலுவலகம் அல்லது பதிவேட்டில் ஒரு சட்ட எழுத்தர் இணைக்கப்பட்டுள்ள காலம், வழக்கறிஞர்கள்-பதிவு தேர்வுக்கான தகுதி நோக்கத்திற்காக கணக்கிடப்படும்

இந்தியாவில் குற்றவியல் நீதி அமைப்பு / Criminal Justice System in India

இந்தியாவில் உள்ள குற்றவியல் நீதி அமைப்பு என்பது அரசு குற்றவியல் சட்டங்களை அமல்படுத்தி குற்றவாளிகளுக்கு தண்டனை வழங்கும் வழிமுறையாகும். 

இந்த அமைப்பு காவல்துறை, நீதித்துறை, வழக்குத் தொடருதல் மற்றும் சீர்திருத்தச் சேவைகள் உட்பட பல ஏஜென்சிகளைக் கொண்டுள்ளது. திறமையின்மை, ஊழல் மற்றும் மனித உரிமை மீறல்கள் போன்ற பிரச்சனைகளால் இந்த அமைப்பு பல விமர்சனங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளது. இக்கட்டுரையானது இந்திய குற்றவியல் நீதி அமைப்பின் கண்ணோட்டத்தை வழங்குவதையும் அதன் பலம் மற்றும் குறைபாடுகளை பகுப்பாய்வு செய்வதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.


குற்றவியல் நீதி அமைப்பின் கண்ணோட்டம்


இந்தியாவில் உள்ள குற்றவியல் நீதி அமைப்பு இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் கீழ் செயல்படுகிறது, இது கிரிமினல் குற்றங்கள் மற்றும் அவற்றின் தண்டனைகளை வரையறுக்கும் ஒரு விரிவான சட்டமாகும். குற்றவியல் நீதி செயல்முறை மூன்று நிலைகளை உள்ளடக்கியது: விசாரணை, விசாரணை மற்றும் தண்டனை. ஆரம்ப கட்டத்தில், போலீசார் குற்றத்தை விசாரித்து அறிக்கை தாக்கல் செய்கிறார்கள். அரசு தரப்பு அறிக்கையை மதிப்பாய்வு செய்து, குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களுக்கு எதிராக குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்யலாமா என்பதை முடிவு செய்கிறது. குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் பின்னர் விசாரணைக்கு உட்படுத்தப்படுகிறார், மேலும் குற்றம் நிரூபிக்கப்பட்டால், தண்டனை விதிக்கப்படும்.


குற்றவியல் நீதி அமைப்பின் பலம்


இந்திய குற்றவியல் நீதி அமைப்பின் முக்கிய பலங்களில் ஒன்று இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை பின்பற்றுவதாகும். நியாயமான விசாரணைக்கான உரிமை இந்திய அரசியலமைப்பின் கீழ் உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் நியாயமான விசாரணையைப் பெறுவதை நீதிமன்றம் உறுதி செய்கிறது. கூடுதலாக, இந்தியாவின் நீதிமன்ற அமைப்பு சுதந்திரமானது, மேலும் நீதிபதிகள் எந்த அரசியல் அழுத்தத்திற்கும் செல்வாக்கிற்கும் உட்பட்டவர்கள் அல்ல. இந்த சுதந்திரமானது நீதித்துறை பாரபட்சம் அல்லது பாரபட்சம் இல்லாமல் பாரபட்சமின்றி செயல்படுவதை உறுதி செய்கிறது.


மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க நன்மை நீதித்துறை, நிறைவேற்று மற்றும் சட்டமன்றம் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான அதிகாரங்களைப் பிரிப்பது ஆகும். இந்த அமைப்பு அரசாங்கத்தின் ஒவ்வொரு கிளையும் மற்றவர்களின் குறுக்கீடு இல்லாமல் சுதந்திரமாக செயல்படுவதை உறுதி செய்கிறது. எனவே, வெவ்வேறு கிளைகளின் பாத்திரங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகளின் தெளிவான வரையறை உள்ளது.


குற்றவியல் நீதி அமைப்பின் குறைபாடுகள்


பலம் இருந்தாலும், இந்திய குற்றவியல் நீதி அமைப்பு பல குறைபாடுகளைக் கொண்டுள்ளது. ஒரு பெரிய பிரச்சனை போதுமான ஆதாரங்கள் இல்லாதது, இது குற்றங்களை திறம்பட விசாரிக்கும் காவல்துறையின் திறனை பாதிக்கிறது. கூடுதலாக, காவல்துறைக்கும் பொதுமக்களுக்கும் இடையிலான விரோத உறவுகள் பெரும்பாலும் நம்பிக்கையின்மைக்கு காரணமாகின்றன, இது குற்றங்கள் குறைவாகப் புகாரளிக்க வழிவகுக்கிறது.


மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க பிரச்சினை நீதி வழங்கல் அமைப்பின் மெதுவான வேகம். வழக்குகள் மற்றும் மேல்முறையீடுகளில் நீண்ட கால தாமதங்கள் பொதுவானவை, மேலும் இது பெரும்பாலும் நீதி மறுக்கப்படுவதில் விளைகிறது, குறிப்பாக சமூகத்தின் குறைந்த சலுகை பெற்ற உறுப்பினர்களுக்கு. மேலும், விசாரணைக்கு முந்தைய தடுப்புக்காவலில் அதிக நம்பிக்கை வைத்திருப்பது ஒரு தீவிர கவலையாக உள்ளது, பல அறிக்கைகள் தன்னிச்சையான தடுப்புக்காவல், தவறான சிகிச்சை, சித்திரவதை மற்றும் காவலில் வைக்கப்பட்ட மரணங்கள் போன்ற நிகழ்வுகளை ஆவணப்படுத்துகின்றன.


முடிவுரை


இந்திய குற்றவியல் நீதி அமைப்பு அதன் குறைபாடுகளால் பெரும் விமர்சனத்திற்கு உள்ளானது. ஆயினும்கூட, குற்றத்திற்கு எதிரான அதன் போராட்டத்தில் நம்பகமான நிறுவனமாக இது பல பலங்களைக் கொண்டுள்ளது. கணினியின் செயல்திறனை மேம்படுத்துவதற்கு, போதுமான ஆதாரங்கள், தாமதங்கள் மற்றும் விசாரணைக்கு முந்தைய தடுப்புக் காவலில் அதிக நம்பகத்தன்மை ஆகியவற்றின் சிக்கல்களைத் தீர்க்க வேண்டும். நீதி அமைப்பின் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புக்கூறலை மேம்படுத்துதல், காவல்துறை-பொது உறவை வலுப்படுத்துதல் மற்றும் அடிப்படை மனித உரிமைக் கோட்பாடுகளுடன் நீதி அமைப்பைச் சீரமைத்தல் ஆகியவற்றை நோக்கமாகக் கொண்ட சீர்திருத்தங்களையும் அரசாங்கம் செயல்படுத்த முடியும். அவ்வாறு செய்வதன் மூலம், அவர்களின் குற்றவியல் நீதி அமைப்பு திறமையாகவும், பதிலளிக்கக்கூடியதாகவும், நியாயமானதாகவும் இருப்பதை உறுதிசெய்வதில் இந்தியா முக்கியமான நடவடிக்கைகளை எடுக்க முடியும்.

கொலீஜியம் அமைப்பு என்றால் என்ன? / What is the Collegium System?

கொலீஜியம் அமைப்பு இந்தியாவில் நீதிபதிகள் நியமனம் மற்றும் இடமாற்றத்திற்கான ஒரு வழிமுறையாகும். இந்த அமைப்பு 1990கள் மற்றும் 2000 களில் உச்ச நீதிமன்றத்தின் தொடர்ச்சியான தீர்ப்புகளால் நிறுவப்பட்டது. இது நிர்வாகக் கிளையால் நீதிபதிகளை நியமிக்கும் முந்தைய முறையை மாற்றுகிறது, இது ஒளிபுகா மற்றும் அரசியல் தலையீட்டிற்கு உட்பட்டது என்று விமர்சிக்கப்பட்டது.

கொலிஜியம் அமைப்பின் கீழ், இந்தியத் தலைமை நீதிபதி (CJI) மற்றும் இந்திய உச்ச நீதிமன்றத்தின் நான்கு மூத்த நீதிபதிகள் ஒரு குழுவை அமைத்து, உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதிகளாக நியமனம் செய்ய வேட்பாளர்களை பரிந்துரைக்கின்றனர். விண்ணப்பதாரர்களின் சட்டத் தகுதிகள், நேர்மை மற்றும் பொருத்தத்தின் அடிப்படையில் பரிந்துரைகள் செய்யப்படுகின்றன. குழுவின் முடிவுகள் ஒருமித்த கருத்துடன் எடுக்கப்படுகின்றன, ஒருமித்த கருத்து இல்லை என்றால், தலைமை நீதிபதியின் கருத்து மேலோங்கும்.


கொலீஜியம் அமைப்பு பல விவாதங்களுக்கும் விமர்சனங்களுக்கும் உட்பட்டது. சில விமர்சகர்கள் இது ஒரு உயரடுக்கு மற்றும் மூடிய அமைப்பு என்று வாதிடுகின்றனர், இது பார் மற்றும் எக்ஸிகியூட்டிவ் போன்ற பிற பங்குதாரர்களின் கருத்துக்களை விலக்குகிறது. மற்றவர்கள் இந்த அமைப்பில் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் இல்லை என்று வாதிடுகின்றனர்.


எவ்வாறாயினும், கொலீஜியம் அமைப்பின் ஆதரவாளர்கள், நீதித்துறை நியமனங்களில் நிறைவேற்று அதிகாரியின் பங்கைக் குறைப்பதன் மூலம் நீதித்துறையின் சுதந்திரம் மற்றும் பாரபட்சமற்ற தன்மையை உறுதி செய்கிறது என்று வாதிடுகின்றனர். பொது நலனுக்காகச் செயல்படக்கூடிய திறமையான மற்றும் தகுதி வாய்ந்த நீதிபதிகள் நீதித்துறையில் பணியாற்றுவதை உறுதிப்படுத்த கொலீஜியம் அமைப்பு உதவியுள்ளது என்றும் அவர்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்.


சமீபத்திய ஆண்டுகளில், வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புணர்வை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட சீர்திருத்தங்களுடன், கொலீஜியம் அமைப்பு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளது. இந்த சீர்திருத்தங்களில் கொலீஜியத்திற்கான நிரந்தர செயலகத்தை நிறுவுதல், கொலீஜியத்தின் முடிவுகளுக்கான காரணங்களை வெளியிடுதல் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களிடமிருந்து உள்ளீட்டை அனுமதிக்கும் பின்னூட்ட பொறிமுறையை அறிமுகப்படுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும்.


முடிவில், கொலீஜியம் அமைப்பு இந்தியாவில் நீதிபதிகள் நியமிக்கப்படும் விதத்தில் ஒரு பெரிய மாற்றத்தைக் குறிக்கிறது. இது விமர்சகர்களைக் கொண்டிருக்கும் போது, ​​நீதித்துறையின் சுதந்திரம் மற்றும் பாரபட்சமற்ற தன்மையை வலுப்படுத்தவும், நீதிபதிகள் அவர்களின் சட்டத் தகுதிகள் மற்றும் தகுதியின் அடிப்படையில் நியமிக்கப்படுவதை உறுதி செய்யவும் உதவியது. சமீபத்திய சீர்திருத்தங்கள் அமைப்பு பற்றிய சில கவலைகளை நிவர்த்தி செய்து அதன் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புணர்வை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன

கிரிமினல் வழக்கை துன்புறுத்துவதற்கான கருவியாகவோ அல்லது தனிப்பட்ட பழிவாங்கலை தேடுவதற்கோ அல்லது குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களை அழுத்தம் கொடுக்கும் உள்நோக்கத்துடன் பயன்படுத்தக்கூடாது

 நீதிபதி சிவசங்கர் பிரசாத் பெஞ்ச், குற்றப்பத்திரிகை, விசாரணை / சம்மன் உத்தரவு மற்றும் பிரிவுகள் 420, 467, 468, 471, 504, 506, 447 ஐபிசி ஆகியவற்றின் கீழ் பதிவு செய்யப்பட்ட வழக்கிலிருந்து எழும் முழு நடவடிக்கைகளையும் ரத்து செய்ய தாக்கல் செய்யப்பட்ட மனுவைக் கையாள்கிறது.

இந்த வழக்கில், தகவலறிந்த ரயீஸ் ஜஹான் பேகத்தின் தாயார் மொஹல்லா கல்கத்தாவில் அமைந்துள்ள 14 பிகா நிலத்தை வைத்திருந்தார், இது அவர் பதிவு செய்யப்பட்ட விற்பனைப் பத்திரம் மூலம் பெறப்பட்டது.


அவள் இறந்துவிட்டாள், அவளுடைய மரணத்திற்குப் பிறகு, அவளுடைய மகன்களான அலாவுதீன், ஹசீமுதீன் மற்றும் நிஹாலுதீன் (தகவல் அளிப்பவர்) ஆகியோர் அந்த நிலத்தின் உரிமையாளர்களாகிவிட்டனர்.


தகவலறிந்தவரின் உதவியற்ற தன்மையைப் பயன்படுத்தி, விண்ணப்பதாரர் மற்றவர்களின் உதவியுடன் குற்றவியல் சதி செய்துவிட்டு, சபீர் கான் ஒருவரால் போலியான மற்றும் ஜோடிக்கப்பட்ட வழக்கறிஞரைப் பெற்றார், ஆனால் விண்ணப்பதாரரும் அவர்களின் தாயும் அந்த நிலத்தை விற்கவில்லை.


சபீர் கான் 17.09.2004 அன்று இறந்தார், அவர் இறந்த பிறகு பவர் ஆஃப் அட்டர்னி செல்லாது.ஆனால் விண்ணப்பதாரர் விற்பனைப் பத்திரங்களைச் செய்துள்ளார், அது சட்டவிரோதமானது மற்றும் சம்பந்தப்பட்ட நபர்கள் உடைமைகளைப் பெற முயற்சிக்கின்றனர், அதற்காக மாவட்ட நீதிபதிக்கு விண்ணப்பம் மற்றும் எப்.ஐ.ஆர். பிரிவுகள் 323, 504, 506, 307 ஐ.பி.சி. விண்ணப்பதாரருக்கு எதிராக பதிவு செய்யப்பட்டது.


பெஞ்ச் முன் பரிசீலிக்க வேண்டிய பிரச்சினை:


பிரிவுகள் 323, 504, 506, 307 ஐ.பி.சி.யின் கீழ் விண்ணப்பதாரர் குற்றவாளி எனத் தீர்ப்பளிக்கப்பட வேண்டுமா?


பிரிவு 482 Cr.P.C இன் கீழ் உயர்நீதிமன்றம் பெற்றுள்ள அதிகாரங்களை பெஞ்ச் கவனித்தது. அவை மிகவும் அகலமானவை மற்றும் சக்தியின் முழுமைக்கு அதன் செயல்பாட்டில் மிகுந்த எச்சரிக்கை தேவை. இந்த அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்துவதில் அதன் முடிவு சரியான கொள்கைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்பதை நீதிமன்றம் கவனமாகக் கவனிக்க வேண்டும். உள்ளார்ந்த அதிகாரத்தை முறையான வழக்கை முடக்குவதற்கு பயன்படுத்தக்கூடாது.அனைத்து உண்மைகளும் முழுமையடையாத மற்றும் தெளிவற்றதாக இருக்கும் வழக்கில் உயர் நீதிமன்றம் பொதுவாக முதன்மையான முடிவை வழங்குவதைத் தவிர்க்க வேண்டும்; மேலும், சாட்சியங்கள் சேகரிக்கப்பட்டு நீதிமன்றத்தில் ஆஜர்படுத்தப்படாதபோது, ​​அதில் உள்ள சிக்கல்கள், உண்மையாகவோ அல்லது சட்டப்பூர்வமாகவோ இருந்தால், அவர்களால் முடியாதுபோதுமான பொருள் இல்லாமல் அவர்களின் உண்மையான கண்ணோட்டத்தில் பார்க்க வேண்டும்.


உயர் நீதிமன்றம் கூறியது, "குற்றவியல் வழக்கு துன்புறுத்தலுக்கான கருவியாகவோ அல்லது தனிப்பட்ட பழிவாங்கலைத் தேடுவதற்கோ அல்லது குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களுக்கு அழுத்தம் கொடுப்பதற்கான உள்நோக்கத்துடன் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை என்பதை நீதிமன்றம் உறுதி செய்ய வேண்டும். உள்ளார்ந்த அதிகார வரம்பை நிர்வகிக்கும் ஒரு நெகிழ்வற்ற விதியை வகுப்பது சாத்தியமில்லை அல்லது விரும்பத்தக்கது அல்ல. பிரிவு 482 Cr.P.C இன் கீழ் உயர் நீதிமன்றங்களின் உள்ளார்ந்த அதிகார வரம்பு. பரந்த நோக்கத்தைக் கொண்டிருப்பது குறைவாகவும், கவனமாகவும், எச்சரிக்கையுடனும் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும், மேலும் அது சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சோதனைகளால் நியாயப்படுத்தப்படும்போது மட்டுமே.


பொது/அரசு அதிகாரத்தால் பதிவுசெய்யப்பட்ட உயில்-பத்திரம், பவர் ஆஃப் அட்டர்னி, விற்பனை-பத்திரம் போன்ற எந்தவொரு பத்திரத்தின் சரியான தன்மை அல்லது வேறுவிதமாக வாய்மொழி அடிப்படையில் ஒரு சிவில் நீதிபதியால் மிகவும் சரியான முறையில் தீர்ப்பளிக்க முடியும் என்று பெஞ்ச் கருத்து தெரிவித்தது. அத்துடன் கட்சிகளால் வழிநடத்தப்பட வேண்டிய ஆவண ஆதாரங்கள்மற்றும் அது பொய்யான மற்றும் இட்டுக்கட்டப்பட்ட செயல் என்று முடிவு செய்யப்படாத வரையில், அத்தகைய செயலைச் செய்ததற்காக குற்றச் செயல் பட முடியாது. இந்த வழக்கில் இன்னும் ஒரு நிலை வரவில்லை. இரண்டு வழக்குகளிலும் விண்ணப்பதாரர் வரவழைக்கப்பட்ட குற்றங்கள் எதுவும் எஃப்.ஐ.ஆர் மற்றும் பதிவு செய்யப்பட்ட புகார் மற்றும் உள்ளடக்கத்திலிருந்து எடுக்கப்படவில்லை.


அத்தகைய குற்ற வழக்குகளில் விண்ணப்பதாரரை சிக்க வைப்பது புகார்தாரர்/எதிர் தரப்பு எண்.2 தரப்பில் சட்டத்தின் துஷ்பிரயோகமே தவிர வேறில்லை என்று உயர் நீதிமன்றம் கண்டறிந்தது. பிரிவு 482 Cr.P.C பிரிவு 482 இன் கீழ் அதன் உள்ளார்ந்த அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தும் போது, ​​குற்றவியல் நடவடிக்கைகள் துன்புறுத்தல் ஆயுதங்களாக உருவாக்க அனுமதிக்கப்படுவதில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தும் நோக்கத்தை அடைய வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இரண்டு பயன்பாடுகளையும் அனுமதிக்கிறது.


மேற்கண்டவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, பெஞ்ச் மேல்முறையீட்டை அனுமதித்து, தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவை ரத்து செய்தது.


வழக்கு தலைப்பு: நசீர் கான் எதிராக உ.பி. மற்றும் மற்றொன்று


பெஞ்ச்: நீதிபதி சிவசங்கர் பிரசாத்


வழக்கு எண்.: விண்ணப்ப U/S 482 எண். - 2023 இன் 727


விண்ணப்பதாரரின் வழக்கறிஞர்: திரு. சதேந்திர நாராயண் சிங்


எதிர் தரப்பு வழக்கறிஞர்: திரு. ராகேஷ் குமார் மிஸ்ரா

ஒப்பந்த ஊழியராக வழங்கப்படும் சேவைகளை, ஓய்வூதியத்திற்காக கணக்கிட முடியாது, உச்ச நீதிமன்றம் விதித்துள்ளது

 மத்திய சிவில் சேவைகள் (ஓய்வூதியம்) விதிமுறைகள் 1972 ஐ விளக்கி உச்ச நீதிமன்றம் ஒப்பந்த ஊழியராக பணிபுரியும் ஊழியர்களின் சேவைகளை ஓய்வூதிய பலன்களுக்கு கணக்கிட முடியாது என்று தீர்ப்பளித்தது.

நீதிபதிகள் எம்.ஆர்.ஷா மற்றும் சி.டி.ரவிக்குமார் ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வு, ஒப்பந்த ஊழியர்களாக பணியாற்றிய பிரதிவாதியின் சேவைகளை தற்காலிக சேவையாகக் கணக்கிட வேண்டும் என்ற குஜராத் உயர் நீதிமன்றத் தீர்ப்பை எதிர்த்து இந்திய தூர்தர்ஷன் பிரசார் பார்தி கார்ப்பரேஷன் இயக்குநர் ஜெனரல் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டு மனுவை ஏற்றுக்கொண்டது


 ஓய்வூதியம்/ஓய்வூதியப் பலன்களுக்கான தகுதிச் சேவையைக் கணக்கிடும் நோக்கத்திற்காக. இடைக்காலத் திறனில் உள்ள சேவைகள் சாதாரண அல்லது ஒப்பந்தப் பணிகளையும் உள்ளடக்கியதாகக் கண்டறியப்பட்டதில் உயர்நீதிமன்றம் தவறு செய்ததாக உச்ச நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது.


மற்ற துறைகளில் ஓய்வூதிய நோக்கங்களுக்காக ஒப்பந்த ஊழியர்களின் சேவைகள் கணக்கிடப்படுவதால், பிரதிவாதி ஒரு உரிமையை நிலைநாட்ட முடியாது என்று நீதிமன்றம் மேலும் தீர்ப்பளித்தது.


Smt.Magi H தேசாய் எதிராக தூர்தர்ஷன் பிரசார் பார்தி கார்ப்பரேஷன் பொது இயக்குனர்

நீதிமன்றத்தின் நான்காவது மாடியில் இருந்து குதித்து தற்கொலை செய்துகொள்ள முயன்றவர்

தில்லி போலீஸாரின் கூற்றுப்படி, வெள்ளிக்கிழமை ஒரு நபர் ரோகினி நீதிமன்றத்தின் நான்காவது மாடியில் இருந்து குதித்து தற்கொலைக்கு முயன்றார். காவல்துறையின் கூற்றுப்படி, தல்ஜித் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளார்.

தகவல் கிடைத்ததும் சம்பவ இடத்திற்கு வந்த போலீசார், அந்த நபர் மருத்துவமனையின் தீவிர சிகிச்சை பிரிவில் (ICU) அனுமதிக்கப்பட்டார்.


முதற்கட்ட விசாரணையில், அந்த நபர் மன அழுத்தத்தால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளார். இருப்பினும், செயலுக்கான துல்லியமான காரணம் தெரியவில்லை. மேலும் தகவல் காத்திருக்கிறது.


திருமணத்தை நிராகரித்த பெண்ணை கொலை செய்த நபருக்கு ஆயுள் தண்டனை விதித்த நீதிமன்றம்

 கேரளாவில் திருமணத்தை நிராகரித்த பெண்ணை கொடூரமாக கத்தியால் குத்தி கொன்ற நபருக்கு ஆயுள் தண்டனை விதித்து நீதிமன்றம் வெள்ளிக்கிழமை தீர்ப்பளித்தது.

திருவனந்தபுரம் ஆறாவது கூடுதல் அமர்வு நீதிபதி கே விஷ்ணு, ஆகஸ்ட் 30, 2021 அன்று நெடுமங்காடு பகுதியில் உள்ள அவரது வாடகை வீட்டில் சூர்யா காயத்திரியை கொலை செய்த வழக்கில் அருணுக்கு ஆயுள் தண்டனை விதித்து தீர்ப்பளித்தார்.


6 லட்சம் அபராதமும் விதித்து நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டதாக கூடுதல் அரசு வழக்கறிஞர் எம்.சலாவுதீன் தெரிவித்தார் அதுமட்டுமின்றி, அவரைத் தடுக்க முயன்ற பாதிக்கப்பட்ட தாயாரைக் கொலை செய்ய முயன்றது, சட்டவிரோதமாக அவர்களது வீட்டிற்குள் அத்துமீறி நுழைந்தது, சூர்யா காயத்ரியின் தந்தையை உடல் ரீதியாகத் தாக்கியது உள்ளிட்ட பல்வேறு குற்றங்களுக்காக அருணுக்கு 20 ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை விதித்து நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது.


பாதிக்கப்பட்ட பெண்ணின் தாயாருக்கு இழப்பீடு வழங்க மாவட்ட சட்ட சேவைகள் ஆணையத்துக்கு நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது.


வழக்கின் படி, அருண், ஆகஸ்ட் 30, 2021 அன்று மதியம் சூர்யா காயத்ரியின் வீட்டிற்கு பின் கதவு வழியாக நுழைந்து கத்தியால் 33 முறை குத்தி, சுவரில் தலையில் மோதியுள்ளார்.


பாதிக்கப்பட்ட பெண்ணின் தாயையும் அவர் கத்தியால் தாக்கி, தந்தையை தாக்கி, அவர்கள் தலையிட்டு தங்கள் மகளின் உயிரைக் காப்பாற்ற முயன்றபோது, ​​அவரை அடித்ததாக அரசு வழக்கறிஞர் கூறினார்.


பாதிக்கப்பட்டவரின் பெற்றோர் - உடல் ஊனமுற்றவர்கள் - உதவிக்காக அழுதனர், அருண் ஓடிவந்து அருகிலுள்ள வீட்டின் மொட்டை மாடியில் ஒளிந்தார், ஆனால் பின்னர் உள்ளூர் மற்றும் காவல்துறையினரால் பிடிக்கப்பட்டார் என்று வழக்கறிஞர் கூறினார்.


இந்த சம்பவத்திற்கு இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, அருண் திருமணம் செய்து கொள்வதற்கான தனது திட்டத்தை நிராகரித்ததால், பாதிக்கப்பட்ட பெண் மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் மீது அருண் மனவேதனை அடைந்ததாக அரசுத் தரப்பு நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தது.


அவரது குற்றப் பின்னணியே நிராகரிக்கப்பட்டதற்கு காரணம் என அரசுத் தரப்பு நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தது.


பாதிக்கப்பட்ட பெண், அதன்பிறகு, கொல்லத்தை சேர்ந்த ஒருவரை திருமணம் செய்து கொண்டார், ஆனால் அருண் தொலைபேசியில் மிரட்டிய கணவருடன் சண்டையிட்ட பின்னர் தனது பெற்றோரிடம் வீடு திரும்பினார் என்று வழக்கறிஞர் கூறினார்.


அவள் திரும்பிய பிறகு, அருண் அவளைக் கொன்றான்.


மேலும், அருண் பாதிக்கப்பட்ட பெண்ணை கத்தியால் குத்தி கொல்ல தயாராக வந்ததாகவும், போலி நம்பர் பிளேட் பொருத்தப்பட்ட மோட்டார் சைக்கிளை பயன்படுத்தி அவரது வீட்டிற்கு வந்ததாகவும் அரசு தரப்பு நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தது.


விசாரணையின் போது, ​​குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் நீதிமன்றத்தின் கேள்விகளுக்கு எந்தவித தயக்கமும், குற்ற உணர்வும் அல்லது வருத்தமும் இல்லாமல் பதிலளித்தார், இது அமர்வு நீதிபதியை ஆச்சரியப்படுத்தியது, வழக்கறிஞர் மேலும் கூறினார்

அரசின் செலவில் மதக் கல்வியை எப்படி அளிக்கலாம், என்பதை விளக்குமாறு அரசுக்கு, உயர்நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டுள்ளது

 அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம், அரசு செலவில் அல்லது கருவூலத்தில் இருந்து வழங்கப்படும் நிதியில் மதக் கல்வியை எவ்வாறு கற்பிக்க முடியும் என்பதை விளக்கி பிரமாணப் பத்திரங்களை தாக்கல் செய்யுமாறு மத்திய மற்றும் உத்தரபிரதேச அரசுக்கு உத்தரவிட்டுள்ளது.

மதர்சாக்களில் சாதாரணப் பாடத்திட்டத்தைத் தவிர, மதக் கல்வியும் கற்பிக்கப்படுவது சர்ச்சைக்குரியது அல்ல என்று நீதிபதி டி.கே.சிங் அடங்கிய அமர்வு கவனத்தில் கொண்டது.


மதர்சா ஆசிரியர் ஆசாஸ் அகமது தாக்கல் செய்த மனுவை விசாரித்த நீதிமன்றம் வியாழக்கிழமை இந்த உத்தரவை பிறப்பித்தது.


மதக் கல்விக்கு நிதியளிப்பது அரசியலமைப்பில் உள்ள சில விதிகளை மீறுவதாக இருக்குமா என்பது குறித்து 6 வாரங்களுக்குள் பதிலளிக்குமாறு அரசாங்கங்களை பெஞ்ச் கேட்டுக் கொண்டுள்ளது.


மத்திய அரசின் பிரமாணப் பத்திரங்களை சிறுபான்மையினர் நலத்துறை அமைச்சகச் செயலர் தாக்கல் செய்வார் என்றும், மாநில அரசின் சிறுபான்மை நலன் மற்றும் வக்ஃப் துறை முதன்மைச் செயலர் பிரமாணப் பத்திரங்களை தாக்கல் செய்வார் என்றும் அதில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.


மதர்சா ஆசிரியருக்கு சம்பளம் வழங்குவது தொடர்பாக மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டது.மனு நிலுவையில் இருந்தபோது, ​​​​மதர்சா சம்தானியா இஸ்லாமியா, ஷுட்னிபூர், ஜான்பூரில் கற்பித்து வரும் மனுதாரருக்கு அரசாங்கத்திடம் இருந்து நிதியைப் பெற்ற மதர்சா சம்பளத்தை வழங்க வேண்டும் என்று பெஞ்ச் உத்தரவிட்டது.


இந்த வழக்கை 6 வாரங்களுக்கு பிறகு பெஞ்ச் விசாரணைக்கு ஒத்திவைத்துள்ளது.


குற்றவியல் நீதி அமைப்பைச் சுத்தப்படுத்த சிறைச்சாலைகளை ஒழுங்கமைக்க நடவடிக்கை எடுக்குமாறு மத்திய, மாநிலங்களுக்கு SC கேட்டுக்கொள்கிறது

 உச்ச நீதிமன்றம் செவ்வாயன்று மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளை சிறைச்சாலைகளை "குழப்பமிட" பயனுள்ள நடவடிக்கைகளை எடுக்குமாறு கேட்டுக் கொண்டது, ஏனெனில் இது இறுதியில் குற்றவியல் நீதி அமைப்பை சுத்தப்படுத்த வழிவகுக்கும்.

“நாட்டில் உள்ள சிறைச்சாலைகள் அலங்கோலமாக இருப்பதைப் பற்றி எல்லோரும் பேசுகிறார்கள், மேலும் சமூக ரீதியாக நலிந்த பிரிவைச் சேர்ந்தவர்கள் சிறையில் வாடுகிறார்கள். அரசாங்கத்திடம் இருந்து சில சிந்தனை செயல்முறைகளை நாங்கள் விரும்புகிறோம் ... நடவடிக்கை எடுப்பதன் மூலம், நீங்கள் சிறைச்சாலைகளை ஒழுங்கற்றதாக மாற்றுவது மட்டுமல்லாமல், நாட்டின் குற்றவியல் நீதி அமைப்பையும் சீர்குலைப்பீர்கள், ”என்று நீதிபதிகள் சஞ்சய் கிஷன் கவுல், அஹ்சானுதீன் அமானுல்லா மற்றும் அரவிந்த் குமார் அடங்கிய அமர்வு கூறியது.


“ஜாமீன் வழங்குவதற்கான கொள்கை வியூகம்” குறித்த 2021 ஆம் ஆண்டு தானாக முன்வந்து (சொந்தமாக) வழக்கை விசாரித்த பெஞ்ச், அமிகஸ் கியூரி (நீதிமன்றத்தின் நண்பர்) கௌரவ் அகர்வால் அல்லாதது போன்ற சிக்கல்களின் தரவுகளை குறிப்பிட்ட பின்னர் அவதானிப்புகளை மேற்கொண்டது. விசாரணைக் கைதிகள் (UTPs) மற்றும் குற்றவாளிகள் விடுவிக்கப்பட்ட போதிலும் விடுதலைஜாமீன், அவர்களின் முன்கூட்டிய விடுதலை மற்றும் நாட்டில் மனு பேரம் பேசும் நிலை.சில குற்றங்களில் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் குற்றத்தை ஏற்றுக்கொண்டு சிறிய தண்டனையுடன் விடுவிக்கப்படும் ப்ளீ-பேரம் திட்டத்தின் கீழ் யுடிபிகளை வெளியிடுவது குறித்து, பெஞ்ச் கவலை தெரிவித்ததுடன், “75 ஆண்டு சுதந்திர தின கொண்டாட்டத்தை மனதில் வைத்து, இந்த விஷயங்கள் (குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களின்) முடிந்தால்வழக்குகளின் நிலுவையில் இருப்பதைக் கருத்தில் கொண்டு அடையாளம் கண்டு விடுவிக்கப்பட வேண்டும், இது பரிசோதனைக்கு மதிப்புள்ளது.


அமிகஸ் கியூரி எழுதப்பட்ட குறிப்பைக் குறிப்பிட்டு, கடந்த ஆண்டு டிசம்பர் 31 ஆம் தேதி வரை 5,000 க்கும் மேற்பட்ட குற்றவாளிகள் மற்றும் குற்றவாளிகள் அடையாளம் காணப்பட்டதாகவும், ஜாமீன் வழங்கப்பட்ட போதிலும் அவர்கள் விடுவிக்கப்படவில்லை என்றும் கூறினார்.


டிசம்பர் 31, 2022 வரை 5,362 கைதிகள் அடையாளம் காணப்பட்டனர் மற்றும் இந்த ஆண்டு மார்ச் 13 வரை 2,129 பேர் விடுவிக்கப்பட்டனர். 600 பேர் மீது பல்வேறு வழக்குகள் நிலுவையில் உள்ளதால் அவர்களை விடுவிக்க முடியவில்லை. சில சந்தர்ப்பங்களில், உத்தரவுகளில் மாற்றம் கோரப்பட்டுள்ளது. மேலும் சுமார் 2,000 வழக்குகள் இன்னும் நிலுவையில் உள்ளன.


மென்பொருளின் பிரச்சினையையும் பெஞ்ச் எழுப்பியது மற்றும் பொது களத்தில் தரவை வைப்பதற்கு சிறை அதிகாரிகளின் தரப்பில் "சிறந்த திறன்" இருக்க வேண்டும் என்றும் அவர்களுக்கு பயிற்சி அளிப்பதில் தேசிய தகவல் மையம் (என்ஐசி) செயலில் பங்கு வகிக்க வேண்டும் என்றும் கூறியது.


"குஜராத் மாநிலத்தில் 'எனது வழக்கு நிலை மின்னஞ்சல்' என்று பெயரிடப்பட்ட ஒரு அமைப்பு பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பதை நாங்கள் புரிந்துகொள்கிறோம். மற்ற மாநிலங்களுக்கு வெற்றிகரமாகப் பயன்படுத்த முடியுமானால், அந்த அம்சத்தை ஆராயுமாறு அமிகஸிடம் கோரிக்கை விடுத்துள்ளோம், ”என்று அது கூறியது.


அமிகஸ் கியூரி பல்வேறு மாநிலங்களில் மனு பேரம் பேசுதல், குற்றங்களை கூட்டுதல் மற்றும் தகுதிகாண் நிலை போன்றவற்றையும் குறிப்பிட்டார்.


கடந்த இரண்டு மாதங்களில், 1,428 பேரம் பேசும் வழக்குகள் கையாளப்பட்டன.


முன்னதாக, தேசிய சட்ட சேவைகள் ஆணையம் (NALSA) உச்ச நீதிமன்றத்தில் சமீபத்திய தரவுகளின்படி, ஜாமீன் வழங்கப்பட்ட போதிலும் சுமார் 5,000 UTP கள் சிறைகளில் இருப்பதாகவும், அவர்களில் 1,417 பேர் இப்போது விடுவிக்கப்பட்டுள்ளனர் என்றும் கூறியது.


உச்ச நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட அறிக்கையில், NALSA, வறுமையின் காரணமாக ஜாமீன் அல்லது ஜாமீன் பத்திரங்களை வழங்க முடியாத அனைத்து UTP களின் "முதன்மை தரவு" உருவாக்கும் பணியில் ஈடுபட்டுள்ளதாக கூறியது. சிறையில்.


நிவாரணத்திற்கான நிபந்தனைகளை நிறைவேற்ற இயலாமையின் காரணமாக ஜாமீன் வழங்கப்பட்ட போதிலும் தொடர்ந்து காவலில் இருக்கும் UTP களின் பிரச்சினையை உச்ச நீதிமன்றம் முன்பு கொடியிட்டது.


அத்தகைய UTP களின் விவரங்களை NALSA க்கு வழங்குமாறு சிறை அதிகாரிகளுக்கு வழிகாட்டுதல்களை வழங்குமாறு மாநிலங்களை அது கேட்டுக்கொண்டது, இது சிக்கலை எவ்வாறு கையாள்வது மற்றும் தேவையான இடங்களில் சட்ட உதவிகளை வழங்குவதற்கான தேவையான பரிந்துரைகளை வழங்குவதற்கு அதை செயல்படுத்தும்.


அந்த அறிக்கையில், NALSA உச்ச நீதிமன்றத்திடம் பல வழிகாட்டுதல்களைக் கோரியிருந்தது, இதில் UTP அல்லது குற்றவாளிக்கு ஜாமீன் வழங்கும் நீதிமன்றம், அந்த உத்தரவின் நகலை சிறைக் கண்காணிப்பாளர் மூலம் கைதிக்கு அனுப்ப வேண்டும். அதே நாள் அல்லது அடுத்த நாள்.


குற்றம் சாட்டப்பட்ட ஒருவரின் பொருளாதார நிலையைக் கண்டறியும் நோக்கில், DLSA செயலர், அவரது சமூக-பொருளாதார நிலைமைகள் குறித்த அறிக்கையைத் தயாரிக்க, தகுதிகாண் அதிகாரிகள் அல்லது துணைச் சட்டத் தன்னார்வத் தொண்டர்களின் உதவியைப் பெறலாம். சம்பந்தப்பட்ட நீதிமன்றத்தின் முன் ஏஜாமீன் அல்லது ஜாமீன் நிபந்தனைகளை தளர்த்த கோரிக்கை.

Followers