பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்பட்ட சட்டங்களின் மீது சட்டமியற்றும் கட்டுப்பாட்டைப் பற்றி விவாதிக்கவும்.
சட்டமன்றத்தின் உரிமை மட்டுமல்ல, அதன் முகவர் (நிர்வாகி) தன்னிடம் ஒப்படைக்கப்பட்ட நிறுவனத்தை எவ்வாறு செயல்படுத்துகிறார் என்பதைப் பார்ப்பது முதன்மையான அதன் கடமையாகும். எனவே, ஒப்படைக்கப்பட்ட சட்டங்களின் மீதான நாடாளுமன்றக் கட்டுப்பாடு அரசியலமைப்புத் தேவையாக ஒரு உயிருள்ள தொடர்ச்சியாக இருக்க வேண்டும். உண்மை என்னவென்றால், அதிகாரங்களின் பரந்த பிரதிநிதித்துவம் மற்றும் பொதுவான கட்டுப்பாட்டு தரமும் பரந்த அளவில் இருப்பதால், நீதித்துறை கட்டுப்பாடு சுருங்கிவிட்டது, இது பாராளுமன்ற கட்டுப்பாட்டின் விரும்பத்தக்க தன்மையையும் அவசியத்தையும் உயர்த்துகிறது. சட்டமியற்றும் கட்டுப்பாடு மக்கள் பிரதிநிதிகளால் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்ட சட்டங்களை ஒப்படைப்பதன் மூலம் ஜனநாயகத்தை வலுப்படுத்துகிறது.
எனவே, நாடாளுமன்றக் கட்டுப்பாட்டின் அடிப்படை நோக்கம் ஆட்சி அமைக்கும் அதிகாரிகளைக் கண்காணிப்பதும், அவர்கள் தரப்பில் அதிகார துஷ்பிரயோகம் நடந்தால் அவர்களை விமர்சிக்க ஒரு வாய்ப்பை வழங்குவதும் ஆகும்.
சட்டக் கட்டுப்பாட்டை பின்வருவனவற்றின் மூலம் திறம்பட செயல்படுத்த முடியும்ஃ
(i) மேசையின் மீது படுத்துக் கொள்வது; மற்றும்
(ii) ஆய்வுக் குழு (i) மேஜை மீது அமர்வது-நிர்வாகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட சபை விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளின் அட்டவணையில் 'அமைத்தல்' நுட்பங்கள் மூலம் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்பட்ட சட்டங்களின் மீது நாடாளுமன்றம் நேரடி சிறப்பு கட்டுப்பாட்டைப் பயன்படுத்துகிறது. இந்தியாவில், சட்டப்பேரவைகளின் முன் விதிகளை வைக்க வேண்டிய பொதுவான கடமை நிர்வாகத்திற்கு இல்லை. விதிக்கும் விதிக்கு இணங்காததன் விளைவுகள் செயல்படுத்தும் சட்டத்தில் உள்ள விதிகள் கட்டாயமா அல்லது கோப்பகமா என்பதைப் பொறுத்தது.
நியமிக்கப்பட்ட சட்டங்களின் செயல்பாட்டை சட்டமன்றம் மேற்பார்வையிட உதவும் நோக்கில் அமைக்கும் நடைமுறை வழங்கப்படுகிறது. இருப்பினும், உண்மையில், அத்தகைய தேவை இருந்தபோதிலும், சட்டமியற்றும் கட்டுப்பாடு ஒரு கற்பனையாக மாறுகிறது. உறுப்பினர்களுக்கு கையாள வேண்டிய பல முக்கியமான, அவசரமான விஷயங்கள் உள்ளன, அவை ஒப்படைக்கப்பட்ட சட்டம் பற்றிய கேள்விக்கு செல்ல நேரம் கிடைப்பதில்லை. ஒப்படைக்கப்பட்ட சட்டத்தின் வளர்ச்சிக்கு காரணமான காரணங்கள்தான், சட்டமியற்றும் கட்டுப்பாடு உண்மையற்றதாக மாறுவதற்கு காரணமாகின்றன.
கீழ்நிலை சட்டமியற்றும் குழு, அமைக்கும் நடைமுறையில் சீரான தன்மையைக் கொண்டுவருவதைக் கருத்தில் கொண்டு, பின்வரும் பரிந்துரைகளைச் செய்தது -
(i) எதிர்காலத்தில், விதிகள் போன்றவற்றை உருவாக்குவதற்கான விதிகளைக் கொண்ட சட்டங்கள், அத்தகைய விதிகள் விரைவில் மேசையில் வைக்கப்படும் என்று குறிப்பிடும்.
(ii) அனைத்து விதிகளும் அவை வெளியிடப்பட்ட தேதிக்கு 30 நாட்களுக்கு முன்னர் ஒரு சீருடை மற்றும் மொத்த காலத்திற்கு மேசையில் வைக்கப்படும்.
எவ்வாறாயினும், அரசாங்கம் பரிந்துரைத்த ஒரு மாற்று சூத்திரத்தை குழு ஏற்றுக்கொண்டது, அதில் அரசாங்கம் விதிகளை நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்பு நாடாளுமன்றத்தின் முன் வைக்க ஒப்புக்கொள்வதற்குப் பதிலாக அவை நடைமுறைக்கு வந்த பிறகு அவற்றை நாடாளுமன்றத்தால் செய்யப்படக்கூடிய மாற்றங்களுக்கு உட்படுத்த முன்மொழிந்தது.
'லேயிங்' பல வகைகள் உள்ளன.
(1) கட்டுப்பாட்டுக்கான கூடுதல் ஏற்பாடு இல்லாமல் அமைத்தல்-இங்கே பெற்றோர் சட்டம் விதிகள் நாடாளுமன்றத்தின் முன் வைக்கப்படும் என்று மட்டுமே வழங்குகிறது. அவை அவைகளின் முன் வைக்கப்படும் தேதியிலிருந்தும், விதிவிலக்கான சந்தர்ப்பங்களில், அவை வைக்கப்படுவதற்கு முன்பே செயல்படுகின்றன.
(2) ஒத்திவைக்கப்பட்ட செயல்பாட்டுடன் அமைத்தல்-விதிகளின் செயல்பாட்டை ஒத்திவைப்பதன் மூலம் அமைத்தல் தேவைப்படுகிறது, இதனால் பாராளுமன்றம் அதிக கட்டுப்பாட்டைப் பெறுகிறது.
(3) உடனடியாக அமலுக்கு வருகிறது, ஆனால் ரத்து செய்யப்படுவதற்கு உட்பட்டது-இங்கே விதிகள் பாராளுமன்றத்தின் முன் வைக்கப்படும்போது நடைமுறைக்கு வருகின்றன, ஆனால் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் அது அங்கீகரிக்கப்படாவிட்டால் அது செயல்பாட்டில் இருக்காது.
(4) வரைவு போடப்பட்டது, ஆனால் மேலும் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படக்கூடாது என்ற தீர்மானத்திற்கு உட்பட்டது. - என்றார். இதுவும் ஒரு 'எதிர்மறை தீர்மானம்' செயல்முறையாகும். இங்கே சட்டரீதியான விதிகளின் வரைவு நாடாளுமன்றத்தின் முன் வைக்கப்பட வேண்டும், ஆனால் பெற்றோர் சட்டம் ஒரு குறிப்பிட்ட காலம் காலாவதியாகும் வரை விதிகளை நடைமுறைப்படுத்தக்கூடாது என்று வழங்குகிறது.
(5) வரைவு மற்றும் உறுதியான தீர்மானம் தேவைப்படுகிறது. - என்றார். இது 'நேர்மறையான தீர்மானம்' என்ற களத்தைச் சேர்ந்தது மற்றும் 'எதிர்மறையான தீர்மானம்' நடைமுறையைப் போலல்லாமல் ஒப்படைக்கப்பட்ட சட்டங்களின் மீது கடுமையான நாடாளுமன்ற மேற்பார்வையை வழங்குகிறது. நாடாளுமன்றத்தில் ஒப்புதல் அளிக்கும் உறுதியான தீர்மானம் நிறைவேற்றப்படும் வரை வரைவு விதிகள் நடைமுறைக்கு வராது.
(6) உறுதியான தீர்மானத்தின் மூலம் ஒப்புதல் வழங்கப்படும் வரை செயல்பாட்டை ஒத்திவைத்தல். - என்றார். இங்கே விதிகள் உண்மையில் தயாரிக்கப்படுகின்றன, ஆனால் அவை நாடாளுமன்றத்தால் அங்கீகரிக்கப்படும் வரை செயல்படாது. இந்த நடைமுறைக்கும் 'பாசிட்டிவ் ரெசல்யூஷன்' நடைமுறைக்கும் கிட்டத்தட்ட எந்த வித்தியாசமும் இல்லை.
(7) உடனடியாக அமலுக்கு வருகிறது, ஆனால் தொடர்வதற்கான நிபந்தனையாக உறுதியான தீர்மானம் தேவைப்படுகிறது-ஒப்படைக்கப்பட்ட சட்டத்தின் உடனடி செயல்பாடு அவசியம், ஆனால் கடுமையான நாடாளுமன்ற மேற்பார்வையும் அவசியம்.
பிரதிநிதித்துவ சட்டமியற்றும் குழுவின் கூற்றுப்படி, சட்டங்கள் நான்கு முறைகளைக் கொண்டுள்ளனஃ
(i) அதிகாரப்பூர்வ வர்த்தமானியில் விதிகளை வெளியிடுவது மட்டுமே தேவை;
(ii) அத்தகைய வெளியீட்டின் தேவை மற்றும் மேசையில் வைப்பது;
(iii) மேற்கூறிய இரண்டு நிபந்தனைகளுக்கு மேலாக, சில சட்டங்கள் பாராளுமன்றத்தால் மாற்றியமைக்க அனுமதிக்கப்பட்டன; மற்றும்
(iv) அதிகாரப்பூர்வ வர்த்தமானியில் வெளியிடப்படுவதற்கு முன்பு ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு விதிகளை வகுப்பதற்கான தேவை.
(ii) ஆய்வுக் குழுக்கள் மேலே விவாதிக்கப்பட்டபடி, மேசையில் படுத்துக் கொள்வது எப்போதும் மண்டாவாக கருதப்படவில்லை.
00:00:54 - The underlying object of parliamentary control is to keep watch over the rule-making authorities and also to provide an opportunity to criticize them if there is abuse of power on their part.
00:01:07 - Legislative control can be effectively exercised by (i) Laying on Table; and (ii) Scrutiny Committee
00:01:20 - Laying on Table
00:02:31 - The Committee on Subordinate Legislation, with a view to bring uniformity in the laying procedure, made the following recommendations
00:03:28 - There are several types of `laying'
00:05:49 - According to the Committee on Delegated Legislation, the statutes contain four methods of laying
00:06:57 - Two Scrutiny Committees
00:07:32 - The Indian Committee on Subordinate Legislation has made inter alia the following recommendations and suggestions
No comments:
Post a Comment