Total Pageviews

Search This Blog

நிர்வாகச் சட்டத்தின் வரலாற்று பின்னணி மற்றும் அதன் வளர்ச்சிக்கான காரணங்களைப் பற்றி விவாதிக்கவும், Discuss Historical Background of Administrative Law and reasons for its growth

 நிர்வாகச் சட்டத்தின் வரலாற்று பின்னணி மற்றும் அதன் வளர்ச்சிக்கான காரணங்களைப் பற்றி விவாதிக்கவும்.

 நிர்வாகச் சட்டத்தின் வரலாற்று பின்னணி இங்கிலாந்தில், மொத்தத்தில், நிர்வாகச் சட்டம் சட்டத்தின் ஒரு தனி கிளையாக இருப்பது 20 ஆம் நூற்றாண்டின் வருகை வரை ஏற்றுக்கொள்ளப்படவில்லை. 1885 ஆம் ஆண்டில், சட்டத்தின் ஆட்சி குறித்த தனது புகழ்பெற்ற ஆய்வறிக்கையில், இங்கிலாந்தில் நிர்வாகச் சட்டம் இல்லை என்று டைசி குறிப்பிட்டார். இருப்பினும், 1914இல் டைசி தனது கருத்துக்களை மாற்றிக் கொண்டார். தனது புகழ்பெற்ற புத்தகமான 'லா அண்ட் தி கான்ஸ்டிடியூஷன்' இல், கடந்த முப்பது ஆண்டுகளில், ஆங்கிலேய அதிகாரிகளின் கடமைகள் மற்றும் அதிகாரம் அதிகரித்ததால், சில கூறுகள் இங்கிலாந்தின் சட்டத்தில் நுழைந்ததாக அவர் ஒப்புக் கொண்டார்.

பழங்காலத்தில் கூட இந்தியாவில் நிர்வாகச் சட்டம் இருந்தது. மன்னர்கள் தர்மம் மற்றும் நிர்வாகிகளின் ஆட்சியைக் கடைப்பிடித்தனர், யாரும் அதிலிருந்து விலக்கு கோரவில்லை. கிழக்கிந்திய கம்பெனி நிறுவப்பட்டதும், இந்தியாவில் பிரிட்டிஷ் ஆட்சி வந்ததும், அரசாங்கத்தின் அதிகாரங்கள் அதிகரித்தன. பொதுப் பாதுகாப்பு, சுகாதாரம், அறநெறி, போக்குவரத்து மற்றும் தொழிலாளர் உறவுகளை ஒழுங்குபடுத்தும் பல சட்டங்கள், சட்டங்கள் மற்றும் பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் சட்டங்களை நிறைவேற்றின.

சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, அரசின் செயல்பாடுகளும் செயல்பாடுகளும் மேலும் அதிகரித்துள்ளன. ஒரு நலன்புரி அரசின் தத்துவம் இந்திய அரசியலமைப்பில் குறிப்பாக பொதிந்துள்ளது. மாநிலத்தின் நலன்புரி அம்சத்தை தெளிவாகக் குறிப்பிடும் இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டம், 32,226 மற்றும் 227 வது பிரிவுகளின் கீழ் விரிவான நீதித்துறை கட்டுப்பாட்டு முறையை வழங்குகிறது, இந்த விஷயத்தின் வளர்ந்து வரும் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கிறது. அரசியலமைப்பு 'தீர்ப்பாயங்கள்', பொதுத்துறை மற்றும் அரசாங்கப் பொறுப்புகளைக் கொண்டுள்ளது, அவை நிர்வாகச் சட்டத்தின் முக்கிய அம்சங்களாகும். இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டம் சட்டத்தின் மூலம் ஒரு ஆழமான சமூக மாற்றத்தைக் காட்சிப்படுத்துகிறது, மேலும் மாநில முயற்சியை அதன் கட்டமைக்கப்பட்ட ஜனநாயக விழுமியங்களுடன் ஒத்துப்போகச் செய்வதில் நிர்வாகச் சட்டம் மிக முக்கியமான பங்கை வகிக்க வேண்டும்.

நிர்வாகச் சட்டத்தின் விரைவான வளர்ச்சிக்கும் வளர்ச்சிக்கும் பின்வரும் காரணிகள் காரணமாகின்றனஃ

(1) அரசு வகிக்கும் பங்கு குறித்து தத்துவத்தில் ஒரு தீவிரமான மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. 'சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கை' பராமரிப்பது மற்றும் 'லைசெஸ் ஃபேர்' என்ற எதிர்மறையான கொள்கை கைவிடப்படுகிறது. இந்த மாநிலம் தனது வரம்பை பாதுகாப்பின் பாரம்பரிய மற்றும் குறைந்தபட்ச செயல்பாடுகளுக்கு மட்டுப்படுத்தவில்லை, மேலும் நேர்மறையான கொள்கையை ஏற்றுக்கொண்டது மற்றும் ஒரு நலன்புரி மாநிலமாக பல்வேறு செயல்பாடுகளைச் செய்ய மேற்கொண்டுள்ளது.

(2) அனைத்து வகையான சர்ச்சைகளையும் தீர்ப்பதற்கும் தீர்ப்பதற்கும் நீதித்துறை அமைப்பு போதுமானதாக இல்லை.

(3) சட்டமியற்றும் செயல்முறையும் போதுமானதாக இல்லை. அனைத்து விவரங்களையும் கையாள அதற்கு நேரமும் நுட்பமும் இல்லை.

(4) நிர்வாக நடைமுறையில் சோதனைகளுக்கு வாய்ப்பு உள்ளது. இங்கே ஒரு விதியை உருவாக்கலாம், சிறிது நேரம் முயற்சி செய்யலாம், அது குறைபாடுள்ளதாகக் கண்டறியப்பட்டால், அதை குறுகிய காலத்திற்குள் மாற்றலாம் அல்லது மாற்றியமைக்கலாம்.

(5) நிர்வாக அதிகாரிகள் தொழில்நுட்ப சிக்கல்களைத் தவிர்க்கலாம். நிர்வாக சட்டம் ஒரு தத்துவார்த்த மற்றும் சட்ட அணுகுமுறையை விட செயல்பாட்டைக் குறிக்கிறது.

(6) நிர்வாக அதிகாரிகள் தடுப்பு நடவடிக்கைகளை எடுக்கலாம். பல சந்தர்ப்பங்களில், இந்த தடுப்பு நடவடிக்கைகள் சட்டத்தின் எந்தவொரு விதியையும் மீறிய பின்னர் ஒரு நபரை தண்டிப்பதை விட மிகவும் பயனுள்ளதாகவும் பயனுள்ளதாகவும் இருக்கும்.

(7) நிர்வாக அதிகாரிகள் மேற்கூறிய தடுப்பு நடவடிக்கைகளை செயல்படுத்த பயனுள்ள நடவடிக்கைகளை எடுக்க முடியும் e.g. வழக்கமான நீதிமன்றங்கள் மூலம் பொதுவாக கிடைக்காத உரிமங்களை இடைநிறுத்துதல், ரத்து செய்தல் மற்றும் ரத்து செய்தல், அசுத்தமான பொருட்களை அழித்தல் போன்றவை.  



00:00:07 - Historical Background of Administrative Law In England 

 00:00:51 - Administrative Law was in existence in India even in ancient times 

 00:01:28 - Since Independence 

 00:02:31 - The following factors are responsible for the rapid growth and development of administrative law : 

 00:02:39 - (1) There is a radical change in the philosophy as to the role played by the State. 

 00:03:05 - (2) The judicial system proved inadequate to decide and settle all types of disputes. 

 00:03:13 - (3) The legislative process was also inadequate. It had no time and technique to deal with all the details.  

00:03:23 - (4) There is scope for experiments in administrative process. Here a rule can be made, tried for some time and if it is found defective, it can be altered or modified within a short period.

 00:03:39 - (5) The administrative authorities can avoid technicalities. Administrative Law represents functional rather than a theoretical and legalistic approach. 

 00:03:51 - (6) Administrative authorities can take preventive measures. In many cases, these preventive actions may prove to be more effective and useful than punishing a person after he has committed a breach of any provision of law. 

 00:04:09 - (7) Administrative authorities can take effective steps for enforcement of the aforesaid preventive measures e.g. suspension, revocation and cancellation of licenses, destruction of contaminated articles, etc., which are not generally available through regular courts of law.

No comments:

Post a Comment

Followers